Lãnh đạo là một quá trình tạo ảnh hưởng: Khả năng để thúc đẩy người khác làm một việc gì đó, tin vào một điều gì đó và hành động theo một phương pháp nhất định. Phong cách lãnh đạo là mô hình cư xử bạn sử dụng khi bạn cố gắng tạo ra những ảnh hưởng của mình lên các nhân viên.

Rất nhiều người thuộc khu vực xã hội/ không lợi nhuận vì thế mà bị đẩy vào vị trí lãnh đạo khi họ không được đào tạo một cách thích hợp. Tuy nhiên những điều này không phải là khó học, có rất nhiều trường lớp giảng dạy những phương pháp lãnh đạo hiệu quả. Và đây là 8 đặc điểm mà Zimmerman Lehman tìm kiếm cho hình mẫu lãnh đạo lí tưởng :

1. Tầm nhìn : Có khả năng nhìn vào tương lai bằng một ngôn ngữ đơn giản nhưng hiệu quả : Một sự nhấn mạnh ở cái gì sẽ xảy ra hơn là điều gì đang xảy ra. Đó là đặc điểm mà hầu hết những giám đốc đều cần để là một nhà lãnh đạo tốt. Cuộc bầu cử của chúng ta có 2 cách nhìn rất khác nhau về tương lai, cho dù bạn có thích nó hay không. " Tôi có một giấc mơ" của Martin Luther King và " Tôi không muốn một cuộc cách mạng mà trong đó tôi không là gì cả" của Emma Goldman là 2 trường phái tôi thích nhất. Một nhà lãnh đạo phải có khả năng mường tượng một cách rõ ràng thành công sẽ như thế nào và công ty làm sao để đến được đó.

2. Bạn phải hiều làm sao để thúc đẩy người khác. Dolores Huerta và Ceasar Chavez đã nâng cao tinh thần của những nông dân bằng một cái nhìn về một cuộc sống mới tốt hơn với những điều kiện làm việc hiệu quả. Trong khi những người thuộc thế giới không lợi nhuận không thể đưa ra những mức lương cao hơn, họ có những động lực khác. Những động lực đơn giản nhưng không thể chối cãi bao gồm : Sự khen ngợi ( nói với họ rằng họ thật sự đã làm rất tốt, và không ai có thể thay thế được), đánh giá cao ( một câu nói "cám ơn" đơn giản sẽ tạo ra được lòng tin nơi nhân viên của bạn ), và sự công nhận ( giải thưởng, sự tin cậy hay một lá thư tiến cử ). Học cách đưa ra những phản hồi tích cực là một điều căn bản! Xây dựng tinh thần làm việc đồng đội là cách tốt nhất để tạo nên sự hợp tác và trách nhiệm. Đôi khi, chúng ta cũng cần những động lực bằng cách thể hiện quan điểm một cách rõ ràng về những hệ quả của một số hành động không tốt.

3. Một đặc điểm mới, một cụm từ vừa bước vào cách đây chừng một thập kỉ, đó là sự nhạy bén về cảm xúc (EI). Vài người gọi nó là "nhìn sâu vào bên trong hay tìm hiểu những cảm xúc của người khác". Nó từng được định nghĩa như thông cảm nhưng bây giờ khi tìm kiếm về EI bạn sẽ thấy hàng triệu cách lí giải khác nhau. "EI" bao gồm xác định, sử dụng, hiểu và điều khiển cảm giác. Cả Oprah và Madonna có thể nhìn xuyên đám đông với cách mà không ai bắt chước được, và chính EI là một phần tạo nên thành công rực rỡ của họ. Có thể "đọc" được người khác (hiểu những gì họ cần và muốn) là một điều vô giá. Và hàng triệu người sẽ nói rằng nếu bạn không được sinh ra với điều này, bạn đều có thể học nó!


4. Bạn phải có khả năng ủy quyền cho những người khác: Hướng dẫn nhân viên của bạn làm cách nào để hoàn thành nhiệm vụ- đừng làm điều đó thay cho họ,ngay cả khi bạn có thể làm điều đó nhanh hơn rất nhiều vì bạn sẽ không bao giờ đủ thời gian.Nói với họ những điều bạn mong muốn ở họ, đưa cho họ những công cụ họ cần để làm việc và hãy để tự họ thực hiện nhiệm vụ của mình. Hãy học cách lắng nghe, đó là điều cần thiết nhất trong quá trình ủy quyền.

5. Bạn phải là một người đáng tin cậy: Hành động của bạn phải đi liền với lời nói. Điều đó sẽ giúp những người có quan điểm khác với bạn cũng sẽ rất khâm phục bạn. Bởi vì không ai có thể nghe lời một người lãnh đạo không trung thực và thiếu công bằng.

6. Một người lãnh đạo phải biết chấp nhận rủi ro và thử thách: Điều này nghe có vẻ lỗi thời nhưng nếu như bạn chỉ làm những gì giống như mọi người đã làm,bạn sẽ chỉ nhận được nhiêu đó mà thôi. Hãy mạnh dạn với những thử thách bởi vì nó sẽ đem lại cho bạn những kết quả xứng đáng.

7. Một người lãnh đạo phải tập trung và kiên định: Đó chính là sự xác định mục tiêu và tuân thủ những mục tiêu đặt ra.Biết mình cần phải làm gì và thực hiện được nó (hoặc ủy quyền cho ai đó có khả năng thực hiện được) chính là một nhân tố quan trọng làm nên một lãnh đạo giỏi.

8. Và cuối cùng, người lãnh đạo cần một chút hài hước: Khả năng mỉm cười trước mọi người biểu hiện một trình độ hiểu biết và là một cách dễ dàng nhất để làm cho mọi người có thiện cảm với bạn. Hài hước sẽ là một liều thuốc cho sự căng thẳng nhưng nó sẽ là không phù hợp nếu như có dùng để chế giễu hay xem thường ai đó.

Hãy cố gắng rèn luyện để có được những đức tính này để trở thành một nhà lãnh đạo tốt.Nếu như bạn không có đủ hết chúng, thì rèn luyện sẽ giúp bạn. Nhận biết được những gì mình đã có và những gì mình cần phải bổ sung thêm là một điều cần thiết.

Theo emoStyle

1 Nhận xét

  1. Anonymous // Friday, September 5, 2008 at 12:01:00 AM PDT  

    bạn viết khá hay đấy
    huuvinhmt@yahoo.com

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.