Khi bạn mở 1 font trong windows, bạn sẽ bắt gặp dòng chữ:" The quick brown fox jumps over the lazy dog. 1234567890". Đó là gì? Ý nghĩa ra sao?
Mời bạn xem hình minh họa dưới đây:

An example of the phrase being used to display fonts.


An example of the phrase being used to display fonts.

Hình ảnh

The quick brown fox jumps over the lazy dog. Ảnh Wikipedia

Theo Wikipedia thì cụm từ trên được giải thích như sau:

-The quick brown fox jumps over the lazy dog
là 35 ký tự liệt kê tất cả ký tự dạng alphabet (abc...) được dùng để kiểm tra máy đánh chữ và bàn phím máy tính bởi vì nó ngắn gọn súc tích. Nó được biết đến vào cuối thế kỷ 19 được dùng trong sách Baden-Powell's book Scouting for Boys (1908) như là một câu mẫu. Những năm sau, cụm từ phổ biến khắp Châu Âu và các công ty điện thoại dùng để kiểm tra tính ổn định và chính xác các tín hiệu truyền Telex/TWX. Nó thường được dùng để kiểm tra các dịch vụ điện tín (một sản phẩm nổi tiếng như là "foxing") khi những máy này được dùng, và ngụ ý rằng nhiều bản báo cáo của người nghe radio băng tần ngắn đến tạp chí truyền thông hoặc đến các dịch vụ như là QTH.net. Nhiều biến thể khác nhau tồn tại, bao gồm cả sự thay thế "the"s bằng "a".

Dùng trong ngành điện toán

Ở kỷ nguyên máy tính, nó được dùng như là một ví dụ về ngữ cảnh chọn font.

Microsoft Word

- Trong Microsoft Word 2003 hoặc trước đó, gõ =rand(x,y), mà x và y là số nguyên, rồi gõ Enter ở cuối câu sẽ trả về một câu thay thế bằng cách lặp lại x đoạn văn và y câu trên mỗi đoạn. Trong Microsoft Word 2007, bạn gõ =rand.old(x,y). Câu trả lại phụ thuộc vào ngôn ngữ bạn sử dụng.
Ví dụ: Trong phiên bản Word tiếng Đức, câu đó sẽ là:
"Franz jagt im komplett verwahrlosten Taxi quer durch Bayern"
- Người ta đoán rằng đièu này liên quan đến nguồn gốc chuỗi như là việc dùng để kiểm tra bàn phím.

Microsoft Windows

Trong Windows, thông điệp mẫu được lưu trữ bên trong file Fontview.EXE, điều này có thể thấy khi dùng Font Viewer. Trong Windows 3.1 hoặc cao hơn, câu trở thành The quick brown fox jumps over the lazy dog. 1234567890, nghĩa là kiểm tra cả số. Trong Windows XP, một thông điệp thay thế Jackdaws love my big sphinx of quartz. 123456890 được bổ sung, phụ thuộc vào kết hợp giữ thiết lập địa phương và bảng code page trong khi xem font. Ngoài ra, phiên bản địa phương của Windows dùng mẫu văn bản khác khi xem font địa phương. Trong Windows Vista chuỗi Jackdaw không tồn tại nữa mà thay thể bằng chuỗi được địa phương hóa.

Theo Wikipedia và một số nguồn tài liệu khác

3 Nhận xét

  1. Giang Nam // Tuesday, July 15, 2008 at 8:27:00 AM PDT  

    Minh Tâm thân,
    Dù anh em là dân công nghệ nhưng ít có ai quan tâm đến vấn đề này. Hôm nay, Tâm post bài này lên đây mình thấy đây đúng là kiến thức cơ bản đáng để đọc. Cảm ơn Tâm

  2. Anonymous // Monday, October 20, 2008 at 11:39:00 PM PDT  

    thú vị há

  3. Unknown // Wednesday, November 24, 2010 at 5:32:00 PM PST  

    thanks nha, bổ ích thiệt

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.