Bí quyết 1: Cực kỳ hữu ích
Tất cả bắt đầu bằng chủ đề của bài viết. Bạn nên xem xét người đọc và đặt chủ đề vào trung tâm của người đọc - không phải vào bạn, quảng cáo, những blogger bạn bè hay bất cứ ai khác ngoài bạn đọc. Anh/cô ấy muốn, cần, hi vọng, mong mỏi, mơ tưởng điều gì? Anh ta đang gặp vấn đề gì mỗi ngày mà bạn có thể giúp giải quyết? Giờ thì hãy chọn một chủ đề có thể giúp anh ấy giải quyết vấn đề, đạt được điều gì anh ấy mong mỏi bấy lâu. Tạo ra nguồn thông tin cho anh ấy: một loạt các lời khuyên, đường dẫn, công cụ thể giải quyết vấn đề đó. Các lời khuyên càng thiết thực càng tốt. Nói bí quyết để giảm cần là ăn ít và thể dục nhiều là không đủ. Cả hai việc này đều khó thực hiện. Hãy cho người đọc những phương pháp thật hữu dụng để thực hiện những việc này. Và bạn đã tạo ra nguồn tài nguyên.



Bí quyết 2: Viết những tiêu đề hấp dẫn
Một khi đã có chủ đề hữu ích, hãy đánh bóng nó bằng tiêu đề. Trước hết, nên viết tiêu đề (rồi sau này quay lại sửa cho hay hơn) để trong đầu biết điểm chính của bài viết. Nó sẽ giúp bài viết được tập trung Vài từ để viết chủ đề chính là vài từ quan trọng nhất trong bài viết. Tại sao? Bởi phần lớn người đọc sẽ đọc post của bạn qua feed reader (nhưng Bloglines hoặc Google Reader) hoặc tình cờ bắt gặp qua các site như Digg hoặc các blog khác mà link tới post của bạn. Trên tất cả các ví dụ trên, cái duy nhất mà họ thấy trước khi quyết định có nên đọc post của bạn hay không chính là tiêu đề. Nếu tiêu đề gây chú ý, họ sẽ đọc nhiều hơn. Nếu không, bạn mất người đọc.

Bí quyết 3: Làm cho bài post dễ đọc
Bạn có chủ đề tuyệt vời, tiêu đề hay "chết người" và một bài viết cực kỳ có ích. Bạn đọc quyết định dành vài phút cho blog của bạn. Nhưng khi click đến post, có một đống các ký tự không thể phân biệt được và người đọc tự nghĩ "Nó sẽ làm mình mất nhiều thời gian đây" Tất nhiên, bạn đọc là người rất bận rộn, và không thể dành quá 20 phút cho mỗi bài viết. Thực ra, thậm chí nếu có rảnh tới 20 phút cho mỗi post thì họ sẽ không dành 20 phút đó cho blog của bạn trừ khi anh ta cảm thấy rằng nó cực kỳ có ích - và anh ta sẽ không thể biết điều đó trừ khi biết nội dung có gì. Đừng làm người đọc phải đào bới từ đoạn này sang đoạn khác để biết post của bạn mang lại cái gì. Họ sẽ không làm vậy đâu - anh ta sẽ chuyển ngay sang mục tiếp theo trong feed reader của mình. Do đó, hãy làm cho post dễ đọc - người đọc có thể liếc qua bài viết và nắm được các vấn đề chính mà không cần phải đọc sâu hơn. Cách tốt nhất là để làm là một danh sách, các tiêu đề phục cho từ phần trong bài viết, hộp trích dẫn, ảnh, đồ họa, in đậm hoặc in nghiêng.

Bí quyết 4: Viết rõ ràng, chính xác và dễ hiểu
Một khi người đọc đã quyết định dành thời gian cho post của bạn, họ sẽ muốn đọc mà không mất nhiều thời gian. Bí quyết ở đây là: đơn giản Hãy viết một cách tự nhiên, tránh các từ hoa mỹ và loại những từ không cần thiết. Người đọc thích các bài viết tâm tình, không dài dòng. Viết theo cách bạn nói với người đọc, chứ không phải dạy bảo, và không làm họ bối rối với các từ lóng, chuyên môn... Giả sử bạn đang có một cuộc nói chuyện tuyệt với với bạn mình, vậy hãy viết giống như vậy. Rồi quay trở lại, bỏ đi các câu từ không cần thiết, sửa lại các câu không rõ ràng. Blog của bạn sẽ trở nên quyền năng nếu loại bỏ các điều vớ vẩn và để lại dấu ấn. Làm được điều này thì người đọc sẽ không chỉ đọc mà còn có thể gắn bó đủ lâu để làm bạn đọc lâu dài.
Theo http://sky.vn/

3 Nhận xét

  1. Anonymous // Monday, February 18, 2008 at 2:46:00 AM PST  

    Hic, bài này nguồn từ blog của mình, đăng lại lại chẳng đề link gì cả, đề nguồn cũng không đủ luôn. Nếu người khác cũng làm như thế thì mình đã không tới xem blog của bạn rồi.

  2. Giang Nam // Monday, February 18, 2008 at 4:13:00 AM PST  

    Bài viết đó mình trích từ cuốn này - http://w13.easy-share.com/1699613293.html - Trong cuốn đó không có ghi gì cả mà chỉ có @2007 Trần Mạnh Tuấn - sky.vn thôi.
    Mình cũng đã xem blog của bạn và cũng đúng như bạn nhận xét, mình sẽ sửa lại cho phù hợp.
    Thân ái

  3. Giang Nam // Monday, February 18, 2008 at 4:36:00 AM PST  

    Ặc ặc,
    Mình xem lại kỹ rồi bạn ạ!
    Mình chép bài này trong cuốn sách trên vào: Thứ hai, ngày 07 tháng một năm 2008 trong khi bài viết của bạn lại đăng vào 29/01/2008. Nên mình sẽ để nguyên như vậy, không sửa nữa; Nếu bạn có thắc mắc gì thêm hãy tiếp tục trao đổi với mình nhé!

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.