Như đã giới thiệu ở 10 điều bạn không biết về Windows XP (Phần I); hôm nay mình lại tiếp tục giới thiệu với mọi người phần tiếp theo của 10 điều bạn không biết về Windows XP (Phần II). Hi vọng với 20 điều này, bạn có thể biết rõ hơn về Windows XP và sử dụng hầu hết những tính năng mà hệ điều hành này cung cấp.
11. Đối với máy tính ở cơ quan, bạn cần đặt mật khẩu để bảo vệ những dữ liệu cá nhân của mình. Nhưng ở nhà thì điều này có vẻ như không cần thiết, với hệ điều WinXP bạn có thể khởi động máy mà không cần nhập tên người dùng và mật khẩu sử dụng. Chọn Run... từ start menu và gõ lệnh ’control userpasswords2’, một hộp thoại sẽ xuất hiện, trên tab Users, bỏ chọn Users Must Enter A User Name And Password To Use This Computer và nhấn OK. Một hộp thoại khác xuất hiện Automatically Log On; bạn hãy nhập user name và password bạn muốn dùng.

12. Internet Explorer (IE) 6 sẽ tự động xóa những file tạm, nhưng chỉ khi bạn thiết lập chế độ cho nó. Khởi động IE chọn menu Tool và chọn Internet Options... và chọn Advanced, kéo thanh cuộn xuống mục Security và check vào mục: Empty Temporary Internet Files folder when browser is closed.

13. Để tăng tốc độ khi menu khi hiển thị bạn có thể thay đổi tham số từ registry. Đổi HKEY_CURRENT_USER/Control Panel/Desktop/MenuShowDelay từ 400 đến 1 số nhỏ hơn. Tôi thường dùng số 0.

14. Bạn có thể thay đổi tên file hàng loạt trên Windows Explorer. Bằng cách chọn những file cần đổi tên, sau đó click chuột phải lên những file được chọn và chọn rename từ menu. Bạn chỉ cần đổi tên một file thì tất cả những file được chọn sẽ thay đổi theo tên của file được bạn đổi. Hệ thống sẽ tự đánh chỉ mục từ 1 đến số file được bạn chọn.

15. Windows Media Player sẽ hiển thị ảnh khi đang play bài hát nào đó – nếu nó tìm thấy ảnh này trên Internet khi bạn chép những bài hát từ CD. Nếu nó không tìm thấy thì bạn có thể copy những file ảnh này vào cùng thư mục chứa những bài hát đang play thì Windows Media Player sẽ hiển thị nó.

16. Để hiển thị System Properties bạn có thể mở nhanh chóng bằng cách dùng phím nóng Cửa sổ + Break; Để hiển thị màn hình desktop bạn dùng phím Cửa sổ + D; Để di chuyển giữa những cửa sổ đang được mở bạn có thể dùng phìm Cửa sổ + Tab hoặc dùng phím Alt + Tab.

17. Nhiều máy tính thường hay xuất hiện những lỗi lạ, khi lỗi xuất hiện bạn có thể copy nó bằng cách nhấn Ctrl + C và dán nội dung lỗi này vào file text (Notepad); Hoặc bạn có thể chụp ảnh những lỗi này bằng cách nhấn tổ hợp phím Alt+PrintScreen.

18. Bạn có thể mã hóa những thư mục cá nhân trên máy tính của bạn bằng cách clikc phải lên thư mục cần mã hóa và chọn ’Properties’. Click tab ’Advanced’ trong ’Attributes’ của ’General’ tab. Check mục ’Encrypt Contents To Secure Data’ và click OK 2 lần. Bạn sẽ không thấy sự khác biệt. Nhưng nếu có một người dùng khác sử dụng máy này thì thư mục mà bạn mã hóa sẽ được bảo vệ. Bạn sẽ không thể truy cập với account mà bạn sử dụng mã hóa thì bạn sẽ mất dữ liệu này.

19. Mở Registry Start – Run – gõ regedit và tìm tới khóa: HKEY_LOCAL_MACHINE’SOFTWARE’Microsoft
’Windows’CurrentVersion’Explorer’RemoteComputer’NameSpace. Chọn nhánh {D6277990-4C6A-11CF-8D87-00AA0060F5BF} và xóa nó đi. Tuy nhiên, trước khi xóa nhánh này bạn nên sao lưu lại phòng trường hợp hệ thống có vấn đề. Để làm việc này, bạn nhấn chuột phải vào nhánh cần sao lưu, và chọn Copy Key Name rồi lưu vào một file văn bản.

Khóa trên đòi hỏi XP phải tìm kiếm tất cả các chương trình làm việc theo lịch (Scheduled Tasks). Điều này khiến cho tốc độ duyệt của XP bị chậm lại. Mặc dù thủ thuật trên nhằm tăng tốc độ duyệt cho các hệ thống chạy Win2000 và XP trong mạng LAN, nhưng nó cũng cải thiện tốc độ duyệt một các bất ngờ cho Windows ngay trên máy trạm. Thay đổi này có tác dụng tức thì và chúng ta có thể cảm nhận được sự cải thiện tốc độ ngay lập tức.

20. Nếu bạn không hiểu bản chất một thuật ngữ chuyên ngành nào đó, và bạn không tìm thấy hoặc không thỏa mãn với giải thích của các từ điển khác, thì từ điển thuật ngữ của XP (Windows Glossary) có thể làm bạn hài lòng.

Để sử dụng từ điển, bạn chọn Start – Help and Support – nhấn vào bất kỳ một chủ đề nào dưới Pick A Help Topic – Windows Glossary - gõ thuật ngữ cần được giải thích vào hộp Search. Bạn cũng có thể chọn Start – Help and Support – gõ thuật ngữ cần được giải thích vào hộp Search và XP sẽ liệt kê một số thành phần liên quan tới thuật ngữ đó, bao gồm cả từ điển (Glossary). Và tất nhiên, bạn phải thật siêu về English! (Nghe nói trong năm 2005 này bác Bill Gates sẽ xuất xưởng bản Việt hóa XP chính thức, hay quá! Tiện mời bà con vào đây để tìm hiểu vấn đề này nhé: www.microsoft.com/vietnam - tiếng Việt hẳn hoi đấy).

0 Nhận xét

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.