Một công ty dạy các giáo viên tiếng Nhật tương lai đang cần khoảng 6 người nước ngoài đến làm học sinh thử nghiệm. Thế là chỉ cần cái mác “người nước ngoài”, bạn đã được học tiếng Nhật miễn phí một thời gian và trả tiền công hẳn hoi, kèm với chi phí đi lại.
Đó là điều có thật khi đi du học ở Nhật. Đây không chỉ là thông tin thú vị đối với SV mà còn là gợi ý hay cho chương trình đào tạo luôn bị kêu là khô cứng của các trường ĐH VN.

Xét theo một ý nghĩa nào đó thì cả Internship và Part-time job, ở Nhật gọi là baito, để chỉ bất cứ công việc bán thời gian nào từ rửa chén bát, đóng hộp cá, phục vụ tại quán ăn đến dạy ngoại ngữ theo giờ. Làm baito để có thêm tiền chi tiêu là chính, đồng thời nâng cao ngoại ngữ, vốn sống hoặc có khi đơn giản là để giết thời gian. Còn Intership được coi là loại hình mới ở Nhật đang rộ lên mấy năm gần đây. Có loại Internship được trả lương và có loại không trả lương. Nhưng điều quan trọng là bạn được thực tập chuyên môn nào đó trong một công ty hay tổ chức, vừa gây dựng được kinh nghiệm, quan hệ, lại chắc chắn nhận được Certificate (giấy chứng nhận) rất có ích cho nhiều việc sau này.

Những việc làm thêm ngộ nghĩnh

Trước tiên hãy nói về part-time job. Những công việc vất vả như làm trong các nhà máy, rửa chén bát… nhiều người đã biết qua. Nhưng có những việc nhẹ nhàng và thú vị hơn. Chỉ mất khoảng 1 tiếng đứng làm mẫu vẽ, bạn đã kiếm được 5.000 yen (khoảng hơn 40 USD). Ưu tiên nữ và họ thường thích SV quốc tế trong trang phục truyền thống của các nước. Làm “người mẫu” thế này khá đơn giản, chỉ cần đứng yên trong thời gian ngắn. Nhưng vui ở chỗ có khi đứng gần nơi công cộng như bến tàu bến xe… chả hiểu để cho ai nhìn?

Bạn đã bao giờ đi học được trả tiền chưa? Chắc nhiều người cho rằng cáo này cũng chẳng có gì lạ, đó là dân được học bổng phải không? Nhưng trường hợp này hơi khác một chút. Một công ty dạy các giáo viên tiếng Nhật tương lai đang cần khoảng 6 người nước ngoài đến làm học sinh thử nghiệm. Thế là chỉ cần cái mác “người nước ngoài”, bạn đã được học tiếng Nhật miễn phí một thời gian và trả tiền công hẳn hoi, kèm với chi phí đi lại.

Tham gia các lễ hội cũng là một kiểu làm thêm. Dân Nhật hay ham vui. Có lễ hội chung cho cả nước, nhưng lễ hội riêng của từng vùng, thị trấn mới nhiều. Người ta hay tuyển người nước ngoài mặc trang phục truyền thống của các nước đến nấu các món ăn nước họ, hay biểu diễn vũ điệu truyền thống. Có lễ hội thì tuyển người đến phục vụ lễ hội vài ngày. Mỗi lần đi như vậy cũng là một lần đi chơi được trả tiền. Có khi số tiền cho một buổi ấy đủ để ăn một tuần.

Giao lưu với trẻ em hay học sinh phổ thông cũng thế: hỏi đáp về văn hóa truyền thống… đều có thù lao. Hay nhất là khi dạy các em bé chơi trò chơi. Chỉ ngại nhất bọn trẻ con táy máy nghịch ngợm, bấm vào chuông báo động ở chỗ nào đó thì rắc rối to.

Những việc làm thêm nói trên tuy vui nhưng không thường xuyên. Người tham gia khi rảnh rỗi là chính và mục đích du lịch, giao lưu nhiều hơn là kiếm tiền.

Internship kéo dài 1, 2 tháng nhưng cũng có đợt chỉ 1 tuần. Yên cầu biết tiếng Nhật là tất yếu. Tuy nhiên giỏi tiếng Nhật không phải là điều kiện quyết định. Dayana kể rằng hôm điền đơn Internship, cô không hiểu hết được các câu hỏi và có câu thì không rõ nên trả lời thế nào nhưng vẫn kiếm được một suất ngắn hạn trong vòng 1 tuần.

Nana thì khá tiếng Nhật hơn. Cô tìm được 2 suất, mỗi suất 1 tháng tại Gumi và Tokyo. Công việc của Nana có chuyên môn hơn. Cô được tham gia dịch một ít giấy tờ tài liệu và làm một số việc kế toán đơn giản. Mới đầu thỏa thuận là không có lương mà chỉ được hỗ trợ chi phí đi lại và nơi ở nhưng sau đó vì thực tập tốt, cô được trả một khoản như tiền thưởng cũng kha khá. Sau 2 đợt Internship, Nana viết báo cáo nộp cho trường và được công nhận tín chỉ theo quy định mới. Như vậy là kỳ cuối sẽ được miễn 2 môn học chính khóa. Ngoài ra cô sưu tập được 2 chứng chỉ qua 2 lần thực tập. Hai văn bằng này rất có ích cho cô khi đi xin việc làm và cả xin học cao học. Càng ngày người ta càng đánh giá cao kinh nghiệm thực thế.

Có một chương trình rất hay là “Sanyo Global Internship”, cho bạn cơ hội làm việc một cách chuyên nghiệp ở Osaka hoặc Tokyo trong suốt 2 tháng nghỉ đông hay hè. Đây là một trong số ít chương trình có trả lương, tương đương 1.500 USD/tháng. Các chi phí đi lại và nơi ở được hỗ trợ toàn bộ. Hằng năm không chỉ SV quốc tế đang học ở Nhật mà SV ở nước khác cũng đến thực tập với Sanyo. Tuy nhiên, tiêu chí tuyển dụng là gì thì thật khó đoán. Dường như họ tuyển theo nhu cầu phát triển thị trường tại khu vực nào vào thời gian đó, và họ thích các freshman hơn là những người có kinh nghiệm.

Có trang web để tìm Internship tại Nhật, các thông tin đều bằng tiếng Nhật. Ngoài ra cũng có tổ chức như AIESEC chuyên hỗ trợ SV từ nhật tìm kiếm các chương trình Internship không khó, nhưng vấn đề là chi phí đi lại, ăn ở thì không phải ai cũng lo nổi. Vì thế, người ta đi Internship “gần nhà” nhiều hơn và cạnh tranh nhau ghê ghớm khi có chương trình nào được tài trợ.

Đoàn Hạnh (Theo SVVN)

0 Nhận xét

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.