Viết blog là một việc rất phổ biến, đã được nhiều bạn trẻ thực hiện và gặt hái được không ít thành công. Tuy nhiên, cách thức thực hiện bài bản để mang lại hiệu quả cao hơn, đạt mục đích nhanh hơn thì không phải ai cũng biết. Bài viết dưới đây tổng hợp kinh nghiệm của các blogger chuyên nghiệp trên thế giới, hi vọng có thể được các bạn trẻ Việt tìm tòi để áp dụng sao cho phù hợp nhất.

CÁC BƯỚC
Chọn dịch vụ blog nào bạn cảm thấy hấp dẫn. Một vài trang cung cấp blog có thể kể ra đây là MuseCrafters.com, Livejournal.com, JournalHome.com, Blogger.com, WordPress.com, TheDiary.org, Mindsay.com, Blog.com, Diaryland.com, Blogdrive.com, My.Opera.com, Sky.vn hoặc Xanga.com. Phần lớn các trang này có sẵn các templates và cách sử dụng đơn giản bằng cách click chuột, không đòi hỏi nhiều kiến thức về kỹ thuật.

Sau khi đã đăng ký, bạn sẽ có cả một thư viện về template (mẫu) sẵn có để chọn làm giao diện cho blog của mình. Hãy chọn một mẫu và tùy biến cho hợp với mình. Thêm vào đó tên, sở thích và những bức hình của bạn ưu thích.

Bổ sung vào blog các button, widget như ảnh, biểu đồ, gallery, countdown, tag, meebo me, imood, bản đồ, comment box… Xem xét các trang blog khác có thể mang lại thêm nhiều tính năng hữu ích với một khoản phí không đáng kể, như Typepad.com

Quyết định xem bạn muốn blog của mình là dành cho riêng mình hay cho tất cả mọi người trên Internet có thể xem, hay bạn muốn chỉ người nhà hoặc bạn bè mới có thể đọc được blog của bạn? Phần lớn các blog site cho phép bạn đặt password đối với mọi bài viết để chỉ những người nào bạn muốn mới có thể đọc post đó được.

Quyết định xem bạn muốn blog của mình trông ra sao (giao diện). Bạn có thể chọn bảng màu và layout sẵn có. Phần lớn các trang đều có trước một số layout và bảng màu để bạn chọn, hoặc tạo bản sắc riêng của mình.

Sau khi đã hoàn tất các bước trên, hãy post vài bài để kiểm tra và thực hiện bất cứ điều chỉnh nào đối với layout hoặc phong cách mà bạn cho là hợp lý. Đầu tiên, khó mà xác định phải viết cái gì, nhưng một khi đã vào guồng viết blog mỗi ngày thì bạn sẽ cảm thấy nó dễ gây nghiện ra sao. Hãy viết về hoạt động mỗi ngày, suy nghĩ, các sự kiện, ý tưởng, nỗi sợ hãi, niềm vui, tin tức hay bất cứ gì bạn quan tâm.

Hãy viếng thăm các blog khác để xây dựng nhóm. Khi để lại comment thì bạn cũng nên để lại địa chỉ blog của mình để học có thể đến đọc blog của bạn. Nếu muốn blog của mình trông hấp dẫn hơn, hãy chịu khó tùy biến hoặc tìm đến các site khác cung cấp sẵn nhiều template trông rất quyễn rũ. Ví dụ như trang blogskins.com ngòai các templete còn hướng dẫn cả về Photoshop và HTML.

Quảng bá blog của bạn bằng cách gửi địa chỉ URL cho bạn bè hoặc đưa lên website. Đưa URL của bạn vào các post hoặc comment bạn để lại trên blog của người khác.

LỜI KHUYÊN
Nếu bạn cập nhật blog thường xuyên, thì mọi người cũng sẽ thường xuyên quay lại để đọc. Xây dựng được một nền tảng người đọc sẽ thôi thúc bạn viết nhiều hơn nữa, và cũng từ đó, càng lúc càng nhiều người tới đọc blog của bạn.

Đưa blog trở thành một hành động thường nhật, trở thành một hoạt động không thể thiếu mỗi ngày. Và bạn cũng sẽ sớm để ý mọi thứ diễn ra trong ngày và nghĩ “Hay đấy, mình sẽ đưa nó lên blog”.

Cá nhân hóa blog. Rất nhiều blog có giao diện rất bắt mắt và tạo thành một yếu tố khiến nhiều người quan tâm tới blog của bạn, nhất là tại Châu Á, nơi mọi người coi trọng hình thức và thời trang.

Bạn có thể search Google với các từ khóa ” blog Shakespear”, “blog tình yêu”, “blog xe hơi” (hay bất cứ gì khác) tùy thuộc vào địa điểm, sở thích v.v…Ví dụ, nếu như bạn có một blog về xe cổ, bạn có thể thích vào www.mopedarmy.com, vespavn.com hoặc các trang tương. Nhóm các sở thích chính là cốt tủy của blog, và nó có thể giúp bạn bước đầu trở thành một tác giả trong thế giới blog về xe cổ hay bất cứ gì bạn quan tâm.

Hãy làm cho nội dung bài viết thú vị. Tránh tập trung vào các chủ đề bị phần lớn mọi người coi là không đáng đọc (ví dụ: hôm nay tôi đi chợ và gặp Huyền…). Viết về những thứ bạn lưu ý, các suy nghĩ, quan điểm hoặc ý tưởng. Hãy viết về chuyến du lịch Sapa vừa qua, hay về vụ cháy phòng thí nghiệm ở trường hôm trước.

Kiểm tra chính tả trước khi đăng bài.

Một số trang cho phép bạn kiếm tiền từ blog nếu sử dụng Amazon Associates ID hay dùng dịch vụ Google Adsense. Nếu blog của bạn nổi tiếng và nhiều người truy cập mỗi ngày thì bạn có thể có thêm thu nhập từ sở thích của mình.

Đừng có chán nản nếu trong vài tháng đầu chưa có ai quan tâm tới blog của bạn. Do cộng đồng ảo quá rộng lớn nên cần có thời gian mọi người mới nhận ra giá trị blog của bạn.

Nếu muốn có một cộng đồng người đọc rộng lớn (quốc tế) thì nên dùng tiếng Anh, đừng dùng quá nhiều từ viết tắt hay các từ địa phương khiến người ở các vùng khác, nước khác khó hiểu.

Đưa thông tin hấp dẫn từ các trang tin tức về trang của bạn.

Blog về một chủ đề nhất định. Bạn không thể làm vừa lòng tất cả mọi người. Do đó, hãy nhắm tới một nhóm độc giả nhất định và tập trung vào đó.

CẢNH BÁO
Tránh post lên blog của mình thứ gì đó xâm phạm riêng tư người khác trong khi blog của bạn cho phép tất cả mọi người cùng đọc (ví dụ: chú của bạn có thể tức giận vì trên blog bạn nói về ông như một kẻ nghiện rượu). Nếu thứ gì đó riêng tư thì ít nhất không nên để cả tên người ta ở đấy hoặc dùng viết tắt, tên giả cho họ. Hãy đề phòng những ác ý. Blog là để cho cả thế giới đọc. Nếu bạn muốn blog của mình chỉ để bạn bè đọc thì hãy chọn các site blog cho phép tùy chọn hiển thị hoặc đặt password cho từng bài viết. (vd: Xanga.com; Wordpress.com, Sky.vn…)

Yahoo, Xanga hoặc Myspace là nơi thích hợp cho những người bắt đầu, nhưng đối với blogger nổi tiếng hơn thì các site như Typepad và Blogger được “ngưỡng mộ” hơn rất nhiều.

Hãy đề phòng ác ý. Việc lợi dụng thông tin trên blog là hết sức phổ biến. Do đó, đừng đưa quá nhiều thông tin cá nhân lên blog như tên, trường học, địa chỉ… Đọc kỹ Quy định sử dụng, nếu không, nội dung blog của bạn sẽ thuộc quyền sở hữu của công ty cung cấp dịch vụ blog cho bạn.

Đừng biến blog của mình thành một dạng Bảng tin như của Myspace (post các bài ngẫu nhiên để chọc bạn bè) và cũng đừng kèm vào đó tên hoặc địa chỉ website của họ.
Theo (Sky news)

1 Nhận xét

  1. Án Bình Trọng // Saturday, October 4, 2008 at 3:15:00 AM PDT  

    Theo mình blog là nhật kí các nhân, có thể cho hoặc không cho người khác xem. Và theo mình multiply là dịch vụ số 1 khi làm blog về gia đình.

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.