Sau sự ra mắt không thật sự thành công của thiết bị giải trí Apple TV, Apple Inc. vẫn tiếp tục dấn thân vào thị trường các thiết bị giải trí số. Và lần này là chiếc điện thoại đa phương tiện mang tên iPhone.


iPhone là gì?

Bỏ qua thị trường Tablet PC và PDA đầy tiềm năng vào năm 2003, Giám đốc điều hành Steve Jobs của hãng Apple cho rằng điện thoại di động mới thật sự là một thiết bị quan trọng, đa tính năng và có thị trường lớn hơn. Đến tháng 9.2005, Apple kết hợp với hãng điện thoại Motorola cho ra đời chiếc ROKR E1 có thể đồng bộ hóa với chương trình quản lý nhạc iTunes. Thế nhưng Steve Jobs không thực sự hài lòng với sản phẩm này vì nó hoàn toàn do các kỹ sư của Motorola thiết kế. Kể từ đó, dự định cho ra đời chiếc iPhone được nhen nhóm và nó lần đầu tiên được giới thiệu tại sự kiện Macworld Conference & Expo được tổ chức vào ngày 9.1.2007.

Đúng với ý đồ của Steve Jobs, iPhone mang một dáng vẻ "rất Apple", được tạo ra bởi nhà thiết kế hàng đầu của Apple: Jonathan Ive (đây cũng chính là người thiết kế lớp vỏ cho iPod và Apple TV). Chiếc điện thoại này có vẻ ngoài rất thời trang: màu đen chủ đạo, viền bạc xung quanh và chỉ duy nhất một nút bấm ở dưới màn hình. iPhone tỏ ra khá mảnh mai với kích thước 115x61x11,6 mm, nặng 135 gram, màn hình LCD 3,5 inch hỗ trợ đa cảm ứng với độ phân giải 320x480 pixel, tích hợp máy ảnh 2 megapixel. Nó hoạt động trên 4 băng tần GSM 850, 900, 1800 và 1900 MHz; hỗ trợ kết nối Wi-Fi (802.11b/g), BlueTooth 2.0. iPhone có dung lượng 4GB và 8GB, được cài đặt hệ điều hành OS X.

Nhiều chức năng hấp dẫn

Điểm đặc trưng nhất của iPhone là màn hình cảm ứng sử dụng công nghệ đa điểm, cho phép thực hiện nhiều tác vụ khác nhau khi cùng lúc chạm vào màn hình. Với đặc tính này, người dùng có thể thao tác nhanh hơn so với cách thức cổ điển, đặc biệt là khả năng gõ phím liên tục thay vì trỏ vào từng phím như trước đây. Bên cạnh đó, các chức năng về điện thoại cũng rất tiện lợi. Nếu bạn đang nói chuyện với một ai đó mà có một người khác gọi đến, iPhone cho phép bạn tạm dừng cuộc trò chuyện để chuyển sang trả lời cho người thứ hai, hay thậm chí, chỉ với một nút bấm, bạn còn có thể biến nó thành một buổi hội đàm 3 người. Ngoài ra, nó còn bao gồm tính năng Visual Voicemail kết hợp với AT&T Mobility, giúp bạn có thể chọn xem bất cứ tin nhắn thoại nào trên màn hình thay vì phải gọi đến hộp thư thoại của người đó và nghe theo thứ tự.

Ở khía cạnh giải trí, iPhone cũng không hề thua kém bất cứ đối thủ nào. Đặc biệt là khả năng chơi nhạc không thua gì iPod. Ngoài ra, nó cũng có thể phát tập tin video tuy không có chức năng quay phim. Cách bài trí của thư viện multimedia rất trực quan, dễ dùng, sử dụng giao diện người dùng Cover Flow tương tự iTunes. iPhone được tích hợp Wi-Fi để truy cập internet, sử dụng trình duyệt web Safari, cho phép hiển thị gần như đầy đủ một trang web. Khả năng kết nối và sử dụng kho dữ liệu của website chia sẻ video clip YouTube cũng là một điểm đáng lưu ý. Mới đây, Apple cũng đã tuyên bố, iPhone sẽ hỗ trợ các ứng dụng web 2.0.

Sứ mạng của iPhone

Vẫn chưa biết được con đường phía trước của iPhone thế nào, nhưng sức nóng của thiết bị này thì quả thật đã làm nhiều nhà sản xuất điện thoại phải lo ngại. Điển hình là ngay sau khi iPhone ra đời, hãng LG của Hàn Quốc đã xuất xưởng ngay điện thoại Prada, có cấu tạo và chức năng không khác iPhone là mấy, Samsung thì dự tính cho ra đời chiếc F700 với màn hình cảm ứng, tốc độ tải dữ liệu chóng mặt...

Nếu như Apple TV được dán mác: "Đầu DVD của thời đại internet" thì với iPhone, danh hiệu: "Cuộc cách mạng trong lĩnh vực viễn thông" chính là điều Steve Jobs mong muốn. Apple hy vọng sẽ chiếm được 1% thị phần điện thoại di động toàn cầu (tương đương 10 triệu máy) vào giữa năm 2008.


Vũ Phương
(theo Yahoo)

0 Nhận xét

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.