Dạo này mình nhận được nhiều câu hỏi về việc: Khi dùng Laptop nên vừa dùng vừa cắm điện hay dùng cho hết pin rồi mới cắm điện để sạc lại? Dù sao đây cũng là câu hỏi hay về pin Laptop mà nhiều người quan tâm. Những bài viết trên mạng đôi khi chỉ giải quyết được một phần những mong muốn từ người dùng. Đối với mình, tuổi thọ Pin Laptop là điều cực kỳ quan trọng.

Pin cho máy tính xách tay là yếu tố quan trọng tạo nên tính cơ động và sự khác biệt so với máy để bàn. Những model được bán phổ biến tại Việt Nam hiện nay thường đi kèm với pin loại 6 lõi (cell) với thời gian cơ bản khoảng 2,5 - 3 giờ, và con số đó dường như chưa thỏa mãn yêu cầu của những “chiến binh đường phố”. Theo một khảo sát, 45% người dùng cho rằng thời lượng của pin là hạn chế lớn nhất khi sử dụng laptop. Một số người dùng sẵn sàng “hy sinh” sự gọn nhẹ để đổi sang loại pin 9 cell có thời lượng dài hơn.
Theo ý kiến của giới kỹ thuật, thời lượng pin bị giảm nhanh phần nhiều do người dùng chưa đúng cách. Hai nguyên nhân thường gặp nhất là cắm nguyên xạc điện khi không dùng hoặc để chế độ ngủ (Standby hoặc Hibernate) quá lâu khiến pin bị suy kiệt.

Ngoài ra, trên thị trường hiện nay cũng có nhiều loại xạc (adapter) là hàng nhái trôi nổi. Bộ xạc chất lượng kém, cung cấp nguồn không ổn định, cũng gây hại cho pin, tệ hại hơn là làm hỏng mạch xạc trên máy. Việc phân biệt xạc xịn và nhái bằng mắt thường sẽ hơi khó vì vẻ bề ngoài khá giống nhau. Dân chuyên nghiệp thường dựa trên trọng lượng, độ sắc nét và khít của tem nhãn trên adapter để phân biệt.

Để thời gian dùng pin tốt, người dùng nên để pin được hoạt động, rút nguồn điện khi không dùng máy. Lập kế hoạch để “xả hết, nạp đầy” pin mỗi tuần 1 lần, tức là rút điện dùng máy tính đến khi hệ thống báo hết nguồn điện, sau đó cắm nguồn cho đến khi pin báo đầy. Những máy laptop được dùng thay cho desktop thường không cần đến pin có thể lấy ra bảo quản riêng. Tuy nhiên, trước khi tháo nên xạc đầy điện, kiểm tra và xạc lại theo chu kỳ từ 3-5 tháng.

Ngoài ra, tuổi thọ của Pin còn giảm theo số lần sử dụng và do nhiệt lượng tỏa ra từ CPU của máy tính. Để hạn chế điều này nên tháo Pin khi cắm nguồn điện, bạn phải chắc chắn rằng nguồn điện ổn định. Nếu không khi cúp điện đột ngột, hệ thống sẽ mất hết dữ liệu bạn đang thao tác. Hiện nay trên thị trường có bán nhiều loại giảm nhiệt cho CPU của máy tính, nếu kinh tế cho phép hãy mua và gắn vào Laptop để máy tính bạn hoạt động ở trạng thái tốt nhất.

1 Nhận xét

  1. Hải Anh // Sunday, September 7, 2008 at 9:35:00 AM PDT  

    Cảm ơn anh Cường rất nhiều!

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.