1) Lĩnh vực yêu thích của bạn là gì?
Hãy xác định những lĩnh vực mà bạn yêu thích và bắt đầu blog của bạn với những chuyên mục này. Điều này để chắc chắn rằng những bài viết của bạn luôn được bạn kiểm soát nội dung với những đặc trưng riêng.

2) Nghiên cứu những blog được yêu thích
Hãy tìm xem những blog được yêu thích và từ đó bạn hãy quan sát lĩnh vực mà những blog này đang thể hiện, nghiên cứu xem họ đang làm gì? Nội dung của nó ra sao, không cần vội vàng sao chép chúng về blog của bạn. Nhưng phải hiểu được điều gì tạo nên sức mạnh của những blog này. Khi bạn đã nắm bắt được điều này, mình chắc chắn là bạn sẽ dễ dàng bắt đầu blog của bạn. Hãy tập trung viết vài bài theo lĩnh vực mà bạn đã chọn và đọc chúng. Chú ý là đừng vội post - nếu độc giả vô tình lướt qua blog của bạn và thấy nội dung không như mong muốn - bạn có thể vĩnh viễn làm mất độc giả này:)

3) Tôi chọn nhà cung cấp Blog nào đây?
Hiện nay có rất nhiều nhà cung cấp miễn phí, tùy theo sở thích và khả năng của bạn, bạn có thể chọn một trong những nhà cung cấp sau: Nếu bạn am hiểu về html hoặc javascript thì theo mình bạn nên chọn http://www.blogspot.com ; nếu bạn muốn blog của bạn chuyên nghiệp với những plugin thì bạn nên dùng http://www.wordpress.com 2 nhà cung cấp này hiện đang được rất nhiều blogger trên thế giới ưu chuộng. Ở Việt Nam, theo mình được biêt thì có 2 nhà cung cấp được nhiều blogger yêu thích là http://www.ngoisaoblog.comhttp://www.sky.vn ; 2 nhà cung cấp blog miễn phí này đều có những ưu điểm riêng - nhưng http://www.sky.vn có hơn 1 lợi thế là họ đang việt hóa blog của nhà cung cấp blog wordpress và hosting ở Việt Nam với nhà cung cấp host cực mạnh nên tốc độ rất tốt - mình không chắc về sau này khi lượt người truy cập nhiều thì tốc độ có đảm bảo không! Một hạn chế của http://www.sky.vn là blogger không thể cài đặt những gói plugin khác...

4) Tôi bắt đầu blog của mình với bao nhiêu bài?
10 bài viết trong ngày đầu tiên là việc cần làm, đừng bắt đầu blog của bạn bằng 1 hoặc 2 bài. Một blog với nhiều bài viết lịch sự sẽ để lại ấn tượng tốt trong lòng độc giả. Nếu bạn làm tốt bước đầu này, bạn sẽ có nhiều độc giả ngay trong lần giới thiệu đầu tiên.

5) Nội dung blog
Đây là điều quan trong nhất của blog vì thế hãy viết những bài viết thật hay. Bạn phải chắc chắn rằng bài viết của bạn không có lỗi về cú pháp hoặc lỗi chính tả trước khi bạn công bố bài viết của bạn. Một nội dung tốt luôn luôn mang cho bạn nhiều liên kết, vì thế bạn hãy viết bài của bạn theo 10 cách để viết blog hay và được ưa chuộng.

6) Rss
Bước kế tiếp là chuyển blog của bạn thành rss, thay vì hằng ngày độc giả phải vào blog của bạn để đọc bài viết mới thì họ có thể dùng những chương trình đọc rss như: feedreader để tự động cập nhật bài viết về máy tính của họ. Bạn cũng có thể làm điều này với blog của mình bằng cách download chương trình từ feedreader và sao chép liên kết rss của mình và đọc nó.

7) Nhận xét
Bạn đã nghiên cứu về những blog được ưa thích, khi bạn đọc một bài viết mới trên những blog này, hãy đọc cẩn thận và để lại nhận xét trên những blog này. Đừng viết những lời nhận xét kiểu spam, những lời nhận xét chân tình hay lý thú sẽ làm cho độc giả viếng thăm những blog này ghé thăm blog của bạn.

8) Bookmark
Thêm công cụ bookmark vào blog của bạn, tiện ích này sẽ giúp blog của bạn được đánh giá cao hơn. Nên bắt đầu với technorati, nó là cổ máy tìm kiếm dành riêng cho các blog và thông tin về blog vô cùng đồ sộ. Sau đó bạn có thể thử với del.icio.us nó là một tiện ích bookmark khác để đưa blog của bạn đến với nhiều độc giả hơn. Ngoài ra còn một số tiện ích khác như: digg, stumbleupon, reddit...

9) Liên kết
Hãy tạo liên kết với những blog bạn ghé thăm, vì đây là một trong những cách để bạn tăng trọng số đối với những cổ máy tìm kiếm như: Google - Msn và Yahoo. Thông qua cách này blog của bạn ngày càng nhiều người biết đến vì đó là những blog được ưa chuộng. Ít nhất trên blog của bạn phải có một nơi để mọi người có thể trao đổi liên kết -và đây cũng là cách để những người trao đổi liên kết với bạn ghé thăm blog của bạn hằng ngày.

10) Viết thật đều đặn
Có thể mỗi tuần bạn viết một bài hoặc lâu hơn nữa, tuy nhiên bạn phải chắc chắn là việc đó xảy ra thật đều đặn, nếu bạn không viết bài trong một thời gian dài, thì bạn sẽ mất rất nhiều độc giả và những người đọc bài của bạn qua những tiện ích khác. Rồi bạn sẽ thấy, bạn yêu công việc này biết nhường nào

Lời kết: Mình viết bài biết này với hi vọng các bạn sẽ bắt đầu blog của các bạn một cách thành công nhất. Mình vẫn biết còn nhiều cách khác để làm blog của bạn trở nên chuyên nghiệp và được yêu thích hơn. Vẫn còn nhiều thiếu sót và hi vọng các bạn sẽ góp ý để bài viết ngày càng hoàn thiện hơn vì một cộng đồng Blog Việt phát triển.
Những blog mà mình yêu thích các bạn có thể tham khảo - bạn có thể giới thiệu với độc giả những blog khác mà bạn yêu thích để mọi người cùng chia sẻ bằng cách để lại nhận xét với danh sách các blog mà bạn yêu thích.

http://viettut.info/ http://phamen.com/ http://congthinh.info/ http://peopix.com/ http://onetruebrace.com/ http://vietnamrss.com/ http://di4vn.com/ http://thuthuatblog.com/ http://blog.nanowings.de/ http://www.vietwebguide.com/

5 Nhận xét

  1. Anonymous // Sunday, January 20, 2008 at 5:49:00 AM PST  

    Cảm ơn ngỏ ý của bạn

    Nếu được sự đồng ý của bạn mình không thể từ chối

    Trang bạn làm rất ý nghĩa ,thật tiện để tổng hợp tin tức của cộng đồng Việt Blogger

    Chúc bạn cuối tuần vui

  2. Anonymous // Sunday, January 20, 2008 at 6:01:00 AM PST  

    :)
    Cảm ơn bạn đã nhận xét! Và 1 rss trên blog của mình là dành cho bạn.

    Thân

  3. Anonymous // Monday, January 21, 2008 at 5:54:00 PM PST  

    Blog của bạn rất hay ! Mình mới làm blog. Thỉnh thoảng có gì mình sang hỏi bạn nhé !
    Chúc tran của bạn ngày càng phát triển !

  4. Anonymous // Friday, January 25, 2008 at 8:11:00 AM PST  

    Bổ xung thêm 1 cách rất thực tế cho giao diện Wordpress nữa nhé :

    11. tăng cho cỗ máy truy tìm blog trong giao diện của Wordpress. xem Chi tiết

  5. Anonymous // Friday, January 25, 2008 at 3:47:00 PM PST  

    Hi!
    Bài viết của bạn rất hay, mình sẽ cập nhật trong thời gian sớm nhất.
    Thân

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.