Nếu chưa thể kiếm tiền từ blog của mình trong những năm qua, bạn đừng sốt ruột. Vì năm 2008, chuông mới điểm: Thời cơ đã tới! Khi nhận thấy tiềm năng từ việc kiếm tiền từ Internet thì đồng thời những loại dịch vụ và công cụ quảng cáo trên mạng giành cho giới chơi blog cũng phát triển nhanh chóng cả về số lượng lẫn chất lượng, phụ thuộc chủ yếu vào số lần truy cập.

Những "cỗ máy" kiếm tiền
Một số lượng lớn những dịch vụ và công cụ đang giúp giới blogger có thể kiếm được tiền thông qua phần quảng cáo được đặt trên blog của mình.

Sự lựa chọn: Có những mẩu quảng cáo dưới dạng âm thanh, cũng như thêm hình ảnh vào blog. Một vài công cụ cũng cho phép người sản xuất thỏa mãn yêu cầu của khách về giao diện, vị trí của mẩu quảng cáo.

Tiềm năng: Những nhà sản xuất và phân tích cho biết tiền kiếm được từ quảng cáo sẽ phụ thuộc chủ yếu vào lượng người truy cập, mức độ uy tín của nội dung và nội dung phù hợp của mẩu quảng cáo.

“Sẽ có nhiều hình thức kinh doanh mới xuất hiện trong năm 2008 và sẽ thúc đẩy nhiều hơn nữa công nghệ kiếm tiền.” - Pete Blackshaw, phó giám đốc điều hành chiến lược của website Nielsen Online, đơn vị phân tích Web của Tập đoàn Nielsen, nói.
Theo các chuyên gia quảng cáo trên Internet, các blogger chắc chắn sẽ nhận được sự hỗ trợ trong việc kiếm tiền. Người viết blog có thể kiếm được 10-20 USD mỗi tháng nhờ quảng cáo. Tất nhiên, số tiền này sẽ phụ thuộc vào số lượng người truy cập, mức độ đáng tin cũng như nội dung của blog có phù hợp với lượng khách ghé qua.

Audio và Video
Từ ngày 1/2/2008, Hãng truyền thông V2P tại San Diego đã đưa ra mẩu quảng cáo thu gọn chỉ từ 5-8 giây, gọi là NetAudio. Chương trình này sẽ tự động xuất hiện khi khách ghé thăm blog. Chủ blog có thể đăng ký miễn phí dịch vụ này và sau đó V2P sẽ tự động phân loại mẩu quảng cáo (cạnh tranh với nhau để được xuất hiện trên một trang blog được xác định). Số tiền đấu giá ở mức 14 USD cho 1.000 lần truy cập. Chủ blog sẽ thu được 25% số tiền lợi nhuận.


Hiện đã có khoảng 25.000 chủ blog đã đăng ký dịch vụ này, theo ông Michael Knox, đồng sáng lập hảng V2P. Vài công ty lớn, cùng chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ năm 2008, cũng biều lộ sự hứng thú với dịch vụ này. Mỗi ngày website có 2.000 khách thăm viếng, và với mức bình quân 14 USD/mỗi một ngàn lượt truy cập thì chủ blog có thể kiếm tới 28 USD/ngày, 196 đô-la/tuần.

Một mô hình khác có thể gây sự chú ý trong năm 2008: những mẩu quảng cáo có video.

Website Rewvver.com đã để cho nhà quảng cáo “dính” vào mẩu quảng cáo có video, để rồi sau đó đưa lên trang chia sẻ thông tin có video.

Người sử dụng sau dó bỏ những đoạn phim này vào trang của mình, có thể kiếm được tới 20% trên tổng doanh số kiếm được từ những lần coi video trên blog. Revver và nhà sản xuất video, thường là nghiệp dư, sẽ chia những khoản thừa.
Trước đây, hồi tháng 10/2007, Google đã đưa ra Video Unit, một chương trình cho phép người chủ blog (những người từng dùng Adsense – đưa mẩu quảng cáo được xếp đặt bởi Google vào những website nội dung khác), để thêm vào những đoạn phim YouTube lên trang của họ, và mẩu quảng cáo sẽ xuất hiện trên máy hình.
Vài dịch vụ quảng cáo đang cố gắng giúp người dùng blog "bành trướng" việc quảng cáo của mình bằng việc đưa mẩu quảng cáo vào đường truyền RSS, thông qua đó họ có thể gửi blog tới những người đặt hàng sẵn. Một vài dịch vụ thậm chí còn chuyên cung cấp mẩu quảng cáo cho những chủ blog để có thể xuất hiện bất ngờ khi có một ai đó vào blog từ điện thoại di động.

Đủ để có một cuộc sống no ấm
Một số blogger đã thấy được kết quả trước mắt. Rhett Butler, nhà điều hành của trang Mongabay.com, website có nhiều bài viết về việc bảo tồn mưa rừng nhiệt đới và những vấn đề khác về môi trường, có thể kiếm được tới 15.000-18.000 USD chỉ trong một tháng từ Adsense, bằng cách sử dụng những loại quảng cáo khác nhau. Ông Butler cho biết blog của mình thu hút khỏang 1,3 triệu người thăm viếng mỗi tháng.

Ông đang lên kế hoạch để thử nghiệm cả với công cụ quảng cáo bằng máy chiếu video của Google và tạo ra nội dung riêng cho mẩu quảng cáo video cho trang của mình. ”Mưa ở vùng nhiệt đới luôn là nguồn cảm hứng của tôi, nhưng tôi chưa bao giờ ngờ rằng mình có thể sinh sống nhờ vào nó.” - ông cho biết. Trước đây, Rhett từng rời bỏ vị trí giám đốc sản xuất vào năm 2003 khi ông nhận ra ông có thể sống nhờ vào website của mình.

Darren Rowse, người vùng Melbourne (Úc), một cây bút của Problogger.net, một trang blog chuyên nghiệp trong việc mách bảo những blogger khác làm thế nào để kiếm tiền, đã kiếm được khoảng 250 ngàn USD chỉ riêng trong năm 2007, mà chỉ nhờ vào ba blog ông viết. Rowse cho biết ông ta làm hầu hết những mẩu quảng cáo cổ điển, nơi những nhà quảng cáo phải trả phí khi xuất hiện, nhưng ông cũng phải sử dụng thêm những kiểu quảng cáo phân nhánh và trên Google Adsense.

Ông Rowse cho rằng những nhà sản xuất nên thử nghiệm với vài loại quảng cáo và sử dụng chương trình phân tích để tìm ra loại nào là hiệu quả nhất. Một khi họ tìm ra được thì những blogger nên chỉ dùng một hoặc hai chương trình mà thôi, để khỏi bị rối khi sử dụng. Nhưng blogger nên cẩn thận trong việc chọn lựa những mẩu quảng cáo có nội dung, hoặc chất lượng không đáng tin.
Ông Rowse nhận định: Có những loại quảng cáo phù hợp cho những website nhất định. Ví dụ, những chương trình phân nhánh, như của Amazon, có khuynh hướng sẽ hiệu quả nhất với những người truy cập trung thành, luôn nghe theo lời khuyên của website blogger ”thần tượng” của mình.

Những trang với nhiều công cụ tìm kiếm chung chung nhưng ít người theo lại có thể phù hợp với chương trình quảng cáo theo dạng giảng giải, như là Adsense. Những dạng quảng cáo biểu thị thường xuyên cũng rất hiệu quả và phụ thuộc vào mức độ thích hợp giữa nội dụng quảng cáo với nội dung website.


Minh Tường (Zing)
(Theo Wall Street Journal)

4 Nhận xét

  1. LDT // Monday, January 28, 2008 at 7:08:00 AM PST  

    Thông tin khá hấp dẫn, cám ơn đã chia sẽ với cộng đồng. Có gì mới nhớ viết bài cho anh em đọc liền nhé.

  2. Hải Trung Kim // Monday, January 28, 2008 at 7:25:00 PM PST  

    Hy vọng là có thể tin tưởng được. Tớ đã từng thử Agloco, cuối cùng nó cũng die!

  3. Anonymous // Monday, January 28, 2008 at 9:25:00 PM PST  

    Nếu anh em tìm trên mạng thì nó là chương trình Pay per play (PPP) - thằng này có vẻ khá. Vừa thúc đẩy anh em mình kiếm thêm nhiều người truy cập để tăng pageview. Mình cũng mới thử...

  4. Mr.iGIS // Thursday, February 7, 2008 at 6:35:00 AM PST  

    Năm mới CUNG HỈ PHÁT TÀI. Vài dòng thơ ngắn tặng các bạn. http://www.gis-home.net/2008/02/chc-mng-nm-mu-t.html

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.