Bạn đã dùng Windows XP bao lâu rồi? Có thể bạn đã thành thạo thao tác và chức năng của Windows Xp. Bây giờ, các bạn thử khám phá những điều bí mật mà Microsoft chưa bao giờ tiết lộ nhé:).

1. Bạn muốn biết máy tính của bạn hoạt động trong thời gian bao lâu? Ở đây, thời gian hoạt động chính là thời gian từ khi bạn khởi động máy cho đến thời điểm hiện tại. Cách thực hiện như sau: Từ Start -> Chọn Run và gõ: cmd khi Command Prompt xuất hiện, tại dấu nhắc bạn gõ: systeminfo. Lúc này hệ thống sẽ tải toàn bộ thông tin của hệ thống và hiển thị cho bạn xem, bao gồm thông tin về thời gian hoạt động của máy tính bạn. Nếu bạn muốn lưu những thông tin này ra tệp bạn hãy gõ: systeminfo > my_sys_info.txt. Lệnh này sẽ tạo ra một file có tên là my_sys_info.txt và bạn có thể mở và xem nó bằng công cụ Notepad hoặc Wordpad. (Lệnh này chỉ sử dụng được ở Windows XP phiên bản Professional Edition). Điều này giúp mọi người có thể trả lời câu hỏi Hạt mưa rơi trong bao lâu!?:D.

2. Bạn có thể xóa một hoặc nhiều file một cách trực tiếp, không cần xóa tạm vào sọt rác. Cách thực hiện như sau: Từ Start -> Chọn Run và gõ: gpedit.msc - gp là Group Policy - tạm dịch là nhóm chính sách; và hãy chọn nhóm chính sách thứ 2: User Configuration -> Administrative Templates -> Windows Components -> Windows Explorer và tìm item Do not move deleted files to the Recycle Bin. Chọn nó và chọn Properties; sau đó chọn Enable và nhấn Ok; Hãy thận trọng vì điều này có thể làm cho hệ thống của bạn thay đổi một số tham số; Nếu bạn thích phá thì hãy thử những GP còn lại nhưng phải chắc chắn là bạn hiểu những GP đó (Lệnh này chỉ sử dụng được ở Windows XP phiên bản Professional Edition). Điều này giúp mọi người có thể trả lời câu hỏi: Vì sao tháng nào bạn cũng phải trả tiền thu gom rác!:D.

3. Bạn có thể khóa máy tính của bạn với 2 cú click chuột. Cách thực hiện như sau: Tạo một Shortcut trên Desktop của bạn bằng cách dùng chuột phải lên hình nền Desktop, chọn New và tiếp tục chọn Shortcut; chờ cho màn hình Create Shortcut xuất hiện và bạn gõ vào ô trên màn hình nội dung như sau rundll32.exe user32.dll,LockWorkStation. Tiếp theo chọn một tên ShortCut mà bạn ưa thích. Vậy là xong -- hãy nhấn 2 cái vào shortcut mà bạn vừa tạo và máy tính của bạn sẽ được khóa lại. Và nếu bạn thấy cách này quá khó bạn có thể dùng phím tắt: Phím Windows + L sẽ làm điều tương tự cho bạn.

4. XP ẩn một vài phần mềm hệ thống và bạn không muốn xài những phần mềm này, ví dụ như: Windows Messenger, nhưng bạn không thể làm cho mọi thứ biến mất. Vậy bạn hãy sử dụng Notepad để sửa file text có tên và nằm ở thư mục /windows/inf/sysoc.inf, tìm từ ’hide’ và xóa nó. Bạn cũng có thể dùng Add or Remove ProgramsControl Panel, chọn Add/Remove Windows Components và bỏ chọn những mục không cần thiết đối với bạn.

5. Với XP - Microsoft đã thêm một số câu lệnh mới - những câu lệnh này tương đối thú vị. Những câu lệnh này bao gồm eventcreate và eventtriggers để khởi tạo và theo dõi những sự kiện của hệ thống, lệnh typeperf cho phép người sử dụng theo dõi sự thực thi các hệ thống con khác nhau, và lệnh schtasks cho phép điều khiển những tác vụ được lập lịch. Để xem chi tiết hơn về những lệnh trên bạn có thể sử dụng tên của lệnh thêm phần /? hệ thống sẽ cho bạn thông tin nhiều hơn về lệnh này -- ví dụ: C:\>eventcreate /?.

6. XP đã hỗ trợ IP version 6 -- thế hệ tiếp theo của IP. Đáng tiếc là IPV6 này quá mới, các nhà cung cấp dịch vụ internet chưa sử dụng thế hệ này, vì thế bạn chỉ có thể thử nghiệp nó với mạng LAN của bạn. Đầu tiên hãy gõ ipv6 install vào Run... và tiếp theo bạn nhập ipv6 /? để xem những tùy chọn khác của câu lệnh này. Nếu bạn không biết IPv6 là gì, đừng lo lắng và chán vì nó sẽ không ảnh hưởng gì đến máy tính hoặc hệ thống của bạn.

7. Bạn có thể End Process những Process bị lỗi bằng cách sử dụng lệnh taskkill /pid - trong đó PID được bạn nhìn thấy khi bạn dùng lệnh TaskList hoặc bạn có thể dùng tskill với số process. Lệnh TaskList cũng thông báo cho bạn biết hệ thống đã sử dụng bao nhiêu tài nguyên trên hệ thống của bạn.

8. XP sẽ xem nội dung của file Zip tương tự như thư mục, điều này quả thật tuyệt nếu bạn có một máy tính với cấu hình cực mạnh. Vì nếu máy tính bạn không đủ mạnh, thì việc xem như tương tự này thực sự là điều tệ hại với bạn. Vậy bạn có thể làm gì đây nếu bạn không có một máy tính đủ mạnh? Hãy làm cho cách hiểu của XP về file zip khác đi bằng cách sử dụng lệnh regsvr32 /u zipfldr.dll. Nếu sau này bạn muốn thay đổi điều này - nghĩa là bạn có 1 máy tính đủ mạnh thì bạn có thể phục hồi lại cách hiểu của XP như sau: regsvr32 zipfldr.dll.

9. XP thêm ClearType -- Kỹ thuật tạo font của hệ thống rõ hơn, giúp người sử dụng dễ sử dụng máy tính hơn. Nhưng điều này không được enable mặc định. Để enable ClearType, chọn 1 nơi trống trên desktop và click chuột phải chọn Properties -> Appearance -> Effects và chọn ClearType từ drop-down menu thứ 2 để enable kỹ thuật này lên. Điều này sẽ dễ dàng nhận thấy khi bạn đang sử dụng một Laptop. Nếu bạn muốn dùng ClearType trên màn hình login, hãy thiết lập registry như sau HKEY_USERS/.DEFAULT/Control Panel/Desktop/FontSmoothingType thành 2.

10. Bạn có thể thực thi một chương trình với một người dùng khác mà không cần logout và login trở lại. Click phải lên icon của chương trình cần chạy và chọn Run As... và nhấn Enter -- sau đó nhập username và password mà bạn muốn dùng. Trò lừa gạt hệ điều hành này sẽ như một trợ thủ đắt lực nếu bạn cần quyền của Administrator để cài một chương trình mà nó yêu cầu admin mới có thể tiến hành. Chú ý rằng bạn cũng có thể rất thú vị khi thực hiện điều này nhưng có một khuyến cáo là nếu bạn chạy nhiều chương trình ở cùng một thời điểm với nhiều người dùng khác nhau thì có thể bạn sẽ có những bất ngờ mà không được báo trước. :D
(Hết phần I)
Phần II sẽ đưa bạn đến những khám phá thú vị hơn - 10 điều tiếp theo bạn không biết về Windows XP - mời các bạn đăng ký nhận bài viết mới bằng cách nhập địa chỉ mail vào ô đăng ký và click vào nút Đăng ký - sau đó kiểm tra e-mail của bạn và kích hoạt để hoàn tất việc đăng ký!

1 Nhận xét

  1. Anonymous // Thursday, August 14, 2008 at 9:15:00 AM PDT  

    Chơi ri đây, chịu nổi hông?
    http://cafe.timnhanh.com/blog-ODIyNjYz/comment/MTA3Nzk3

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.