Như một chân lý, cách đơn giản nhất để tham gia cộng đồng mạng là hãy bắt đầu một blog. Hiện nay, có quá nhiều blog - nhưng để xây dựng được một blog được nhiều độc giả quan tâm là chuyện không dễ. Bài viết này sẽ mang đến cho bạn - người muốn khởi đầu một blog những bí mật để bắt đầu một blog thành công.

1. Xác định phạm vi của blog

Việc đầu tiên trước khi bạn muốn bắt đầu xây dựng blog là việc bạn hãy xác định phạm vi mà blog bạn sẽ hướng đến. Blog của bạn sẽ được thành công rực rỡ nếu bạn biết về điều mà bạn sẽ làm nó một cách xuất sắc nhất. Bạn sẽ bắt đầu blog của bạn về lĩnh vực gì đây? Bạn có kinh nghiệm về kinh doanh? Hay chỉ đơn thuần là bạn muốn vui vẻ, chia sẻ quan điểm và ý tưởng với cộng đồng mạng? Phạm vi mà bạn chọn có thể rộng hoặc hẹp lệ thuộc và lý do tại sao bạn muốn bắt đầu một blog. Nghĩ đến những thông tin mà bạn sẽ cung cấp cho blog của mình trong vòng 6 tháng - một năm hoặc ba năm. Sau đó bắt đầu thiết kế, viết bài và làm cho blog của bạn luôn bám sát mục tiêu mà bạn đã lựa chọn.

2. Xác định độc giả của blog

Blog của bạn được thiết kế và nội dung của nó có đáp ứng được sự kỳ vọng mà những độc giả ghé thăm. Cho ví dụ, nếu những thông tin mà bạn cung cấp phù hợp với sở thích của độc giả và hỗ trợ đầy đủ để giải quyết vấn đề nào đó cho độc giả quan tâm thì bạn đã thành công được một nửa. Hãy nghĩ xem blog của bạn sẽ là nơi mà nhóm độc giả này thường xuyên ghé lại. Và nhớ đừng làm cho độc giả của bạn cảm thấy rối tung khi đọc bài nào đó hoặc duyệt một chuyên mục nào đó.

3. Tính nhất quán

Blog của bạn là một thương hiệu. Với những nét đặc trưng của sự trình bày về bài viết cũng như những hình ảnh trên blog của bạn. Cần phải có một sự nhất quán trong mọi đối tượng được trình bày trên blog của bạn.

4. Sự ổn định

Một blog thành công phải là một blog có ích và được cập nhật thường xuyên và đây cũng là sự khác biệt giữa blog và một website tĩnh. Nếu blog của bạn không được cập nhật thường xuyên và định kỳ thì phần lớn các độc giả của bạn sẽ chẳng quay lại vào lần thứ 3. Cách tốt nhất để giữ độc giả quay lại là hãy luôn luôn làm mới cho nội dung của blog.

5. Tính hấp dẫn

Một điểm khác biệt khác của mạng xã hội là sự hấp dẫn của những bài viết – thể hiện nhiều quan điểm không tuân theo bất kỳ nguyên tắc nào. Một bài viết hấp dẫn sẽ làm cho blog của bạn có nhiều nhận xét từ độc giả - bằng cách hỏi độc giả của về chủ đề mà họ đang quan tâm và khuyến khích họ nhận xét sau mỗi kết thúc của bài viết.

6. Sự rõ ràng

Sự thành công của blog luôn tương đồng với công sức bạn bỏ ra cho nó. Những công sức trên bao gồm việc tìm kiếm những blogger khác có cùng sở thích và nhận xét trên blog của họ. Sử dụng những công cụ như: DiggTechnorati và tham gia vào các mạng xã hội khác như Facebook hoặc LinkedIn. Xây dựng một blog không phải là việc đi chứng minh: "Nếu bạn làm một blog bạn sẽ thành công." Thay vào đó, phát triển một blog thành công yêu cầu bạn phải làm việc chăm chỉ, trau chút nội dung một cách tỉ mỉ và tất cả những gì bạn trình bày trên blog cần phải rõ ràng.

7. Sử dụng công cụ

Tất cả người bắt đầu phát triển blog đều quan ngại khi blog được cung cấp thêm những công cụ mới – những tính năng mới. Hãy luôn thử những điểm mới này trên blog của bạn. Lựa chọn những công cụ và những tính năng thích hợp – phù hợp với phạm vi blog của bạn.

8. Tạo mối quan hệ

Không ai có thể biết mọi thứ trên đời, vì thế hãy tạo những mối quan hệ tốt trên cộng đồng để cùng nhau phát triển cộng đồng một cách lớn mạnh. Quan trọng nhất vẫn là các blogger là một mắc xích của cộng đồng này – những blogger tên tuổi thường phải chú ý đến những blogger mới – còn ít kinh nghiệm. Trợ giúp họ và bạn lại có thêm một thành viên mới trong mạng của bạn. Luôn nhớ rằng, bạn chỉ thành công trong cộng đồng mạng khi bạn luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác dù là một một blogger mới bắt đầu hay blogger chuyên nghiệp.

9. Luôn học hỏi

Điều này giống như việc mỗi ngày lại có thêm nhiều công cụ mới cho các blogger. Internet thay đổi chóng mặt và blog cũng không loại trừ trong dòng chảy này. Nếu bạn là một blogger bạn phải bỏ thời gian để tìm kiếm những công cụ mới và những tính năng mới hỗ trợ blog. Bạn cũng sẽ ngạc nhiên khi nhận ra những điều bạn tìm thấy giúp cho việc phát triển blog của bạn trở nên dễ dàng hơn và làm cho độc giả hiểu được giá trị mà blog của bạn mang lại.

10. Hãy là chính mình

Luôn nhớ, blog là của bạn và độc giả sẽ đọc những bài viết của bạn và họ sẽ quay trở lại để xem bạn viết gì. Đừng để blog của bạn như một tờ báo, hãy để blog của bạn giống bạn, giống cách bạn nói chuyện, giống cách suy nghĩ của bạn và giống trái tim của bạn.

7 Nhận xét

  1. Anonymous // Tuesday, August 5, 2008 at 2:53:00 AM PDT  

    anh co' the? bay` em cach' add nick cua? nguoi ta dc ko
    dao nay blog em ko ket' ban dc...em ko hieu vi sao nua.
    giup em nha anh...kiep_chungtinh072005@yahooo.com

  2. Giang Nam // Tuesday, August 5, 2008 at 9:22:00 AM PDT  

    Anh không hiểu câu em hỏi.

  3. Anonymous // Wednesday, September 10, 2008 at 9:28:00 AM PDT  

    ko hieu sao ma blog cua minh lai co nhieu khung ko can thiet va con ko co thanh cong cu nua. minh ko gioi tin hoc chp lam ai co the minh voi.

  4. Giang Nam // Wednesday, September 10, 2008 at 9:31:00 AM PDT  

    Bạn có thể để lại liên kết blog của bạn và mình sẽ hướng dẫn cho bạn.

  5. Anonymous // Saturday, November 15, 2008 at 6:42:00 AM PST  

    sao tui tao dc blog ma` moi nguoi ko vao xem dc blog cua tui nhi?chi cho tui voi?hichic

  6. Giang Nam // Sunday, November 16, 2008 at 7:10:00 PM PST  

    Vào phần Setting, xem phần cơ bản: nội dung cho người lớn: No; Trong phần Quyền: Mục người đọc Blog bạn chọn Mọi người có thể xem được Blog này là Ok.
    Chúc may mắn!

  7. Anonymous // Monday, December 1, 2008 at 5:45:00 PM PST  

    sao tui ko lam dc hinh` nen to cho ca? blog no' chi? ra nhung hinh` nho? thui a`

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.