Giáo trình "Ngôn ngữ lập trình" được thạc sỹ Nguyễn Văn Linh biên soạn trong khuôn khổ đề án "Tăng cường hiệu quả đào tạo của sinh viên khoa Công Nghệ Thông Tin". Giáo trình giới thiệu tổng quan về ngôn ngữ lập trình, các khái niệm cơ bản của ngôn ngữ lập trình. Thông qua đó, giúp sinh viên nhận ra những tiêu chuẩn để đánh giá và lựa chọn một ngôn ngữ lập trình tốt.

Cũng trong giáo trình này, chúng ta sẽ hiểu được tổng quan về kiểu dữ liệu, khai báo biến và hằng trong ngôn ngữ lập trình. Mỗi chương đều có câu hỏi để sinh viên tiện trong việc tự học và ôn tập. Giáo trình dành bốn chương giới thiệu chung và chi tiết về dữ liệu, điều quan trọng nhất sau lập trình gồm: kiểu dữ liệu, kiểu dữ liệu có cấu trúc, kiểu dữ liệu sơ cấp và kiểu do người dùng định nghĩa.

Bốn chương tiếp theo giới thiệu về lập trình như thế nào trong ngôn ngữ lập trình bao gồm: Tổng quan về chương trình con, các cơ chế gọi chương trình con và cách thức truyền tham số trong chương trình con. Tổng quan về lập trình hàm, lập trình logic và cách điều khiển tuần tự khi lập trình.

Sau khi đọc xong giáo trình này, mình hi vọng các bạn có thể trở thành những lập trình viên chuyên nghiệp mà không cần phải thông qua khóa đào tạo nào.

Chúc các bạn may mắn.

Bạn có thể download ở đây!

Ngoài ra các bạn cũng có thể tham khảo một số liên kết hữu ích sau:

Khái niệm về ngôn ngữ lập trình của wikimedia
Trao đổi về ngôn ngữ lập trình của vninformatics
Nên chọn ngôn ngữ lập trình nào đây của VnExpress
Thư viện giáo trình về ngôn ngữ lập trình

2 Nhận xét

  1. Án Bình Trọng // Sunday, July 6, 2008 at 7:59:00 PM PDT  
    This comment has been removed by the author.
  2. Anonymous // Sunday, July 6, 2008 at 8:13:00 PM PDT  

    Chào bạn,
    Cảm ơn bạn vì đã nhận xét. Như bạn đã biết ngôn ngữ Pascal là một nền tảng vô cùng quan trọng. Dù sau này bạn xây dựng phần mềm trên nhiều ngôn ngữ khác nhau thì bạn cũng không thể phủ nhận những kiến thức mà Pascal mang lại cho chúng ta. Mình cũng là lập trình viên và cũng đọc nhiều sách về những ngôn ngữ lập trình khác. Tuy nhiên, không có 1 quyển sách nào có thể trình bày căn bản hơn cuốn này đối với 1 ngôn ngữ lập trình nói chung chứ không riêng gì Pascal.

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.