Điểm khác biệt giữa blog và các tài liệu khác ở một nét cơ bản: các mối liên kết văn bản cho phép người đọc truy cập đến một blog đơn giản mà không cần đến lời nói đầu hay tựa đề. Điều này có nghĩa là các thông tin - bài viết trên blog sẽ phức tạp - nhiều thông tin hơn trên giấy. Bạn cũng có thể phản đối quan điểm này, nhưng quả thật nó là như vậy; từ bài viết này hay blog này bạn có thể di chuyển đến bài viết khác, blog khác một cách nhanh chóng và tiện lợi.

Để làm được điều này bạn cần xây dựng một blog vừa dễ sử dụng, vừa đầy đủ nội dung. Do đó để tạo ra một blog - sản phẩm độc đáo vẫn là kế thừa từ những quy ước đã được nhiều blog khác áp dụng. Và để làm được điều này, chúng ta nên quan tâm theo cách mà các chuyên gia thiết kế blog thường áp dụng đó là: ai, cái gì, khi nào và ở đâu.

Ai?
Dù blog của bạn viết thật hay nhưng cũng nên ghi nhớ là độc giả thường thắc mắc để đánh giá bài viết hay blog là: ai đang nói? những thông tin của blog này được viết tham khảo từ nguồn thông tin nào? có đáng tin cậy không? Nhưng các blogger thường xuyên bỏ qua điểm mấu chốt này...

Cái gì?
Tiêu đề của bài viết là cách thể hiện cho độc giả biết bạn đang viết về cái gì? Vì vậy cần phải có một tiêu đề tương đối dễ hiểu và gây sự chú ý cho người đọc blog của bạn. Ngoài ra, các bộ máy tìm kiếm cũng xem tiêu đề là cái quan trọng nhất khi nó "đánh dấu trang". Một tiêu đề mông lung - không nhiều ý nghĩa không làm cho người đọc blog của bạn không hiểu vì sao họ lưu blog của bạn vào danh sách lưu trữ.

Khi nào?
Khi cầm một tờ báo trên tay bạn thường chú ý đến ngày xuất bản của bài báo này. Và nếu ngày cũ thì thông tin gần như mất 50% mức độc quan trọng và hợp thời. Vì vậy, khi chỉnh sửa bất kỳ phần nào trên blog - hãy xem xét bạn đã ghi lại thời gian bạn cập nhật chưa? Khi chỉnh sửa nội dung bài viết hay bất kỳ thông tin nào trên blog, bạn để ý xem có chỗ nào để độc giả của bạn biết là thông tin này đã được bạn cập nhật khi nào.

Ở đâu?
Khi lướt web, điều làm cho độc giả của bạn hài lòng là hãy cho độc giả của bạn biết họ đang ở đâu...Nếu muốn đọc nhiều thông tin hơn thì họ sẽ phải đi đâu và để trở về phần trước đó họ sẽ phải làm gì...Đừng để độc giả của bạn lạc đường trong chính blog của bạn. Hiện nay có nhiều blog thông tin cực kỳ phong phú và có nhiều bài viết có chất lượng. Tuy nhiên, khi độc giả ghé đến và họ bị lạc - cách đơn giản nhất là họ sẽ close trình duyệt có chứa blog của bạn và bạn mất đi một độc giả.

Trên đây là một số gợi ý để làm cho blog của chúng ta trở nên độc đáo hơn. Nếu bạn thích bài viết này và mong đợi những bài viết khác hữu ích hơn, hãy đăng ký nhận bản tin hằng ngày thông qua Rss bằng cách submit tại đây hoặc có thể đăng ký bằng email để nhận được các bài viết thông qua hộp mail của bạn.

2 Nhận xét

  1. Anonymous // Friday, July 25, 2008 at 11:27:00 PM PDT  

    mình tên là Khánh Phương nick chat của mình là strawberry_girl2908 rất mong được làm quen với các ban nha!!!!

  2. Anonymous // Friday, November 7, 2008 at 3:46:00 AM PST  

    hay quá ! cảm ơn các anh ! em cũng làm 1 cái blog giao diên thì ngon nhưng nội dung thì ngán ! huhu
    Hoài Nam

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.