Dưới đây là cách cài hệ điều hành Windows XP sau khi đã cài đặt hệ điều hành Vista bằng cách cài đặt Dual Boot.

Đầu tiên bạn cần phải lưu bộ cài đặt các thiết bị như: card mạng, video, sound card...đến các thiết bị lưu trữ ngoài như đĩa mềm hoặc USB. Sau đó, khởi động lại máy tính và vào BIOS. Chọn Tab System Configuration và vô hiệu hóa [Disabled] phần SATA Native Support. Rồi nhấn F10 để lưu và thoát khỏi BIOS.

Tiếp theo, bạn cần đưa đĩa CD cài đặt Windows XP và tạo mới partition trên đĩa bạn muốn cài đặt Windows XP. Sau khi hoàn tất cài đặt bạn nên khởi động lại để vào hệ điều hành Windows XP.

Bây giờ bạn cần di chuyển một số file để hoàn tất việc cài đặt. Đầu tiên, bạn cần chắc chắn là bạn thiết lập tùy chọn folder options để có thể nhìn thấy những file ẩn [hidden files] và hiển thị các file hệ thống [protected operating system files] như hình vẽ bên dưới. Sau đó mở Windows Explorer và truy cập vào đĩa nơi Windows Vista được cài đặt. Sao chép thư mục Boot, và các file bootmgr, boot.ini, NTDETECT.COM và ntldr. Sau đó dán chúng vào đĩa mà bạn đã cài Windows XP.

Tiếp theo bạn cần download Vista Boot Pro và lưu nó xuống máy tính của bạn, nơi mà bạn dễ truy cập. Trừ khi máy tính của bạn đã cài .Net Framework (v2.0 hoặc cao hơn) nó sẽ cho phép bạn truy cập trực tiếp đến trang của Microsoft - nơi bạn có thể download những thành phần cần thiết.

Cài đặt và chạy Vista Boot Pro và mở Tab "Bootloader". Chọn "Reinstall the Vista bootloader" và nhấn Apply. Sau đó đến Tab Manage OS Entries và chọn "Add new operating system entry" và chắc chắn rằng bạn đã chọn "Windows Legacy". Tạo một entry mới với tên (ví dụ: Windows XP) và chọn nhãn địa bạn có Windows XP và rồi nhấn Apply. Bạn cũng có thể chọn hệ điều hành mặc định mà hệ thống khởi động và dùng.

Và từ bây giờ bạn có thể khởi động giữa Windows Vista và hệ điều hành mà bạn đã cài đặt.

2 Nhận xét

  1. Anonymous // Monday, September 8, 2008 at 5:59:00 PM PDT  

    Hiện nay, nhiều người không thể tìm thấy driver hỗ trợ cho các thiết bị của mình chạy trên hệ điều hành Windows Vista. Tuy nhiên, nếu có driver hỗ trợ cho Windows XP thì bạn có thể áp dụng thủ thuật được giới thiệu dưới đây để cài đặt trên Windows Vista.

    Các file driver hỗ trợ Windows XP sẽ dễ dàng cài đặt trên Windows do có sự tương thích. Với Windows Vista cũng vậy mà thôi, nếu các driver của bạn hỗ trợ Windows Vista thì dễ dàng cài đặt chúng trên Windows Vista. Mặc dù vậy, Windows Vista là hệ điều hành mới nên không dễ dàng gì mà tìm thấy driver hỗ trợ Windows Vista, nhất là khi chiếc PC / Laptop của bạn đã có từ trước đây 1 năm.

    Khi cài đặt các file driver hỗ trợ Windows XP trên Windows Vista thì có file chạy được. Tuy nhiên, cũng có những file driver không thể cài đặt được trên Windows Vista do không tương thích.

    Gặp trường hợp này, bạn có thể áp dụng thủ thuật sau đây để cài đặt các file drive hỗ trợ Windows XP trên Windows Vista:

    - Chép file driver cần cài đặt lên ổ đĩa cứng.

    - Tiếp theo, bấm phải chuột lên file này (trên ổ đĩa cứng) rồi chọn “Properties”.

    - Ở hộp thoại vừa mở ra, bạn bấm chọn tab “Compatibility”.

    - Trong tab “Compatibility”, bạn bấm chọn ô “Run this program in compatibility mode for:”. Kế đó, bạn bấm chọn “Windows XP” trong khung ngay bên dưới ô “Run this program in compatibility mode for:”.

    - Bây giờ, bạn bấm vào nút Apply rồi bấm vào nút Ok.

    - Sau cùng, bạn bấm vào file driver này để cài đặt. Nếu bạn đăng nhập với quyền admin thì bạn nên bấm chuột phải vào file này rồi chọn “Run as Administrator”.

    - Bạn làm tương tự để cài đặt các file dirver khác.

    Nếu bạn đã áp dụng cách này mà vẫn không cài đặt được driver cho Windows Vista thì bạn đành phải sử dụng driver mặc định của Windows Vista và chờ nhà sản xuất thiết bị mà bạn sử dụng cung cấp driver hỗ trợ Windows Vista (nếu có thể).

    Nguyễn Cao - Thanh Niên

  2. Anonymous // Tuesday, September 9, 2008 at 3:42:00 AM PDT  

    Cảm ơn anh Cường rất nhiều khi chỉ cho em cách cài đặt thêm Windowns XP cùng Windowns Vista. Nhưng em có thắc mắc là mình cài cả 2 thì khi muốn bỏ Windowns XP ra thì có khó khăn gì không?
    Em thấy cài cả 2 cùng lúc hơi rất rối. Vậy thì bây giờ em có thể gỡ tam thời Windows Vista, chỉ cài Windows XP thôi, sau đó cài lại Windowns Vista được chứ anh Cường?

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.