Trước tiên các bạn có thể đọc bài ưu và khuyết của trình duyệt Google Chrome từ báo tuổi trẻ Online: Phiên bản thử nghiệm đầu tiên của trình duyệt Google Chrome đã được xuất xưởng hôm nay (4-9), thu hút sự quan tâm chú ý của giới công nghệ. Tuy vậy, Chrome đã không hoàn toàn thuyết phục người dùng khi còn thiếu sót những tính năng cần thiết.

Nhanh và đơn giản

Google phát hành Chrome thử nghiệm dưới hình thức mã nguồn mở với mong muốn nhận được nhiều sự đóng góp phát triển từ cộng đồng mã nguồn mở tương tự Mozilla FireFox để nhanh chóng giành thị phần từ tay Microsoft Internet Explorer.

Nhìn nhận ban đầu, Chrome thích hợp cho những người dùng muốn sử dụng loại trình duyệt nhanh, rõ ràng và không gây phức tạp cho người dùng đúng theo kiểu Google. Giao diện Chrome đơn giản với những nút điều khiển cơ bản, không thanh tiêu đề nên giao diện web sẽ được thể hiện đầy đủ hơn, không vướng bận quá nhiều menu điều khiển. Người dùng có thể điều khiển các tính năng còn lại qua hai biểu tượng nhỏ ở góc phải trình duyệt, tại thanh Omnibar, tên gọi thanh địa chỉ của Google.

Chrome ghi nhớ 9 website người dùng thường xuyên truy cập cùng với các bookmark hay trang tìm kiếm và thể hiện chúng theo dạng thumbnail trên trang chủ khi khởi động trình duyệt. Khả năng tùy chọn trang chủ thay thế hay công cụ tìm kiếm cũng là một điểm hay, không bó buộc người dùng phải sử dụng công cụ tìm kiếm của Google (sửa công cụ tìm kiếm mặc định tại phần tùy chọn Options).

Tốc độ tải trang của Chrome khá nhanh theo cơ chế tải những thành phần chính không gây nặng nề cho website, đặc biệt là tốc độ xử lý mã Javascript rất nhanh nhờ công cụ biên dịch WebKit (V8). Những phần khác sẽ lần lượt được tải tiếp theo như Flash, Java..

Ưu điểm đáng chú ý là cách thức cách biệt thẻ bị lỗi để không làm ảnh hưởng đến các thẻ còn lại khi đang duyệt nhiều website. Điều này làm giảm tình trạng treo toàn bộ trình duyệt như IE hay FireFox. Người dùng hoàn toàn có thể đóng các trang web gây ra lỗi khi biết được tốc độ tải của từng trang qua chức năng Quản lý tác vụ (Shift + Esc).

Chức năng tìm kiếm được Google dành nhiều ưu ái cho Chrome khi bổ sung những tính năng giúp người dùng tìm kiếm dễ dàng hơn, chỉ cần gõ từ khóa ngay chính thanh địa chỉ. Ngoài những tính năng mà Chrome được trang bị tương tự các trình duyệt khác, trình duyệt này còn hỗ trợ các nhà lập trình phát triển website về chức năng xem và kiểm tra sự cố mã nguồn của web qua phần xem hay Gỡ lỗi Javascript, quản lý tác vụ (bản Chrome tiếng Việt)... khôi phục tất cả thẻ từ một lần duyệt trước đó.

Cuối cùng là khả năng bảo mật tính riêng tư cá nhân cho người dùng được Google chú trọng. Một loại cửa sổ nặc danh cho phép duyệt web mà không lưu lại dấu vết là một điểm mới tương tự IE8 Beta cùng anti-phishing (chống lừa đảo trực tuyến) và anti-malware (chống phần mềm độc hại).

Khuyết điểm vẫn còn nhiều!

Giao diện đơn giản đôi khi lại gây phiền hà cho người dùng khi họ muốn sử dụng nhanh một vài chức năng thông dụng. Khi tải trang có hiệu ứng Flash thì tương đối tốt nhưng lại chưa tương thích với Microsoft Silverlight.

Khả năng tìm kiếm lại các trang web đã duyệt qua tiêu đề (title) trong phần lịch sử truy cập (History) của Chrome còn thua kém Internet Explorer và FireFox khi nó chỉ hiển thị tiêu đề, đôi khi hiển thị thumbnail nhưng lúc có lúc không, không theo một quy tắc nào, thậm chí cũng không hiển thị địa chỉ thật (URL) của website. Người dùng sẽ khó xác định trang đó là trang nào nếu họ truy cập vào các trang khác nhau của một website và mỗi trang ấy có một title động.

Phần Options còn ít tùy chọn để người dùng thiết lập. Chức năng lưu mật khẩu không được bảo vệ bởi mật khẩu chính.

Mức tiêu hao bộ nhớ hệ thống của Chrome cũng chưa đạt khi chỉ vượt qua được Internet Explorer nhưng lại kém xa FireFox. Thử nghiệm trên laptop Pentium-M 1.5GHz và 1.5GB RAM, cùng tải 10 trang web chứa đựng nội dung media nặng nề thì IE7 ngốn hết 189MB, còn Chrome cũng xấp xỉ 172.5MB. FireFox chiếm ưu thế khi chỉ tiêu tốn 87MB của hệ thống.

Không có trình duyệt nào không có lỗi bảo mật và Chrome cũng chỉ mới được phát hành thử nghiệm. Do đó, thiếu sót còn khá nhiều, chưa thể là một lựa chọn thay thế các "bậc tiền bối" như Opera, FireFox hay IE được. Có thể trông mong vào add-on của các nhà phát triển thứ ba sau khi Chrome được sử dụng rộng rãi hơn thời điểm vừa phát hành hiện tại.

Lời chào từ những đối thủ

Theo Jon von Tetzchner, giám đốc điều hành (CEO) và đồng sáng lập Opera, nhận định: "Chrome "vay mượn" một vài ý tưởng từ trình duyệt Opera như Speed Dial, sắp xếp thẻ hay tính năng Quick Find trên thanh địa chỉ". Tuy vậy, Opera chào đón Chrome tham gia "trận chiến của những trình duyệt web" và Opera sẽ tiếp tục nâng cao cải tiến nhiều hơn nữa cho trình duyệt web của mình để có thể đương đầu với trận chiến không khoan nhượng này.

Microsoft không đưa ra nhiều bình luận ngoài lời quảng cáo khá tự tin về IE8 của Dean Hachamovitch, quản lý sản phẩm IE, khi Chrome ra mắt người dùng: "Thị trường trình duyệt có mức độ cạnh tranh rất gay gắt nhưng mọi người sẽ chọn Internet Explorer 8 vì cách thức đặt những dịch vụ cần thiết cho họ ngay tại đầu ngón tay".

Đối thủ lớn còn lại của Chrome là Mozilla hay Apple cũng không tuyên bố gì về việc Google giới thiệu Chrome. Trên blog cá nhân, CEO của Mozilla, John Lilly, cho biết mình không hề ngạc nhiên khi Google cho ra mắt Chrome vì đó là một bước đi có thể dự đoán trước do việc kinh doanh của Google hầu hết gửi trọn cho những dịch vụ web và Internet. Vị giám đốc cũng cho thấy một tương lai khá tươi sáng cho trình duyệt "Cáo lửa" của mình vì hiện tại số người dùng FireFox vẫn tăng đều đặn.

Tuy mỗi ông lớn như Microsoft Internet Explorer, Mozilla FireFox, Opera hay Apple Safari đều đang nắm giữ chiếc bánh thị phần của mình và tỏ vẻ không quan tâm lắm đến sự ra đời của "bé hạt tiêu" Chrome, nhưng việc này thật sự trở thành mối lo âu khi "người mẹ" của bé lại là "vị khổng lồ" Google. Hercules tuy không to lớn như Zeus nhưng lại có sức mạnh của Zeus tiềm ẩn bên trong.

Trong thời gian không xa, có thể chỉ ngay năm sau, thị trường trình duyệt web sẽ có nhiều biến động, người dùng trở thành thượng đế để lựa chọn sản phẩm nào tốt nhất. Sự cạnh tranh sẽ đào thải và thúc đẩy các trình duyệt trở nên tốt hơn nữa, trình duyệt sẽ không chỉ còn là trình duyệt web đơn thuần mà là một ứng dụng tổng hợp: duyệt web, media player, chatting, VoIP...

THANH TRỰC (tổng hợp từ Tuổi Trẻ Online)

Một số nhận xét chủ quan:

Nếu bạn là một nhà phát triển sản phẩm thì google chrome không phải là một lựa chọn tốt, nhất là nếu bạn là một Web Designer. Dù với nhiều ưu điểm nổi trội nhưng vì mới phát hành nên Google Chrome vẫn chưa có nhiều thành viên tham gia phát triển. Các Plugin tích hợp với nhà cung cấp thứ 3 như Flash Get hoặc Download Manager...vẫn chưa được hỗ trợ. Hi vọng rằng trong thời gian đến Google Chrome sẽ có nhiều chuyển biến tích cực hơn.

1 Nhận xét

  1. Án Bình Trọng // Sunday, September 7, 2008 at 4:30:00 AM PDT  

    Nếu bạn dùng Vietkey 2000, bạn sẽ không gõ được chữ tiếng Việt trong Chrome(Tiệm Net vẫn còn xài)
    Khi nhấp phải một link download sẽ trong thấy dòng lệnh của IDM.

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.