Cẩm Nang Dùng LapTop

Người viết Admin | 8:01 AM | | 0 Nhận xét »

Bất kỳ sản phẩm nào cũng có những nguyên tắc rất riêng của nó và các máy tính xách tay cũng vậy. Sử dụng chúng sai quy trình có thể khiến máy gặp một số lỗi gây tốn kém trong khâu sửa chữa, chưa kể đến sức khoẻ con người cũng chịu ảnh hưởng. Những tham khảo để sử dụng laptop cho đúng dưới dây không hẳn đã là tất cả nhưng có thể giúp bạn bảo vệ được sức khoẻ, đảm bảo tuổi thọ máy và dĩ nhiên là cho công việc của bạn luôn trôi chảy và tránh phải tốn tiền cho những sự cố không đáng có.

Tuyệt đối không để máy trên đùi: Quả là tin đáng chú ý cho những khách hàng ruột của laptop có thói quen để máy lên đùi làm việc trong các chuyến công tác hoặc ở ngoài trời hay trên giường. Do tất cả các bộ phận điều khiển, pin… đều nằm ở mặt dưới nên trong quá trình hoạt động máy sẽ toả ra một lượng nhiệt rất lớn xuống phía dưới. Theo các nhà khoa học, khi người dùng thường xuyên đặt máy trên đùi thì lượng nhiệt này sẽ tác động xấu vào cơ thể. Nhất là đối với nam giới, khả năng vô sinh là rất có thể xảy ra. Bởi vậy, bạn là người có sở thích làm việc với laptop trên đùi thì ngay từ bây giờ hãy bỏ ngay thói quen ấy, nếu không muốn sức khỏe của bạn gặp rắc rối.

Cũng không nên đặt máy trực tiếp lên bàn: Nghe qua thật vô lý vì nếu không đặt máy lên bàn thì còn biết để ở đâu nữa? Nhưng nếu một ngày nào đó bạn bắt gặp hiện tượng máy bị treo liên tục thì khuyến cáo này phần nào đó giúp bạn khắc phục được sự cố trên. Nguyên nhân của hiện tượng treo máy liên tục thì có người: bộ nhớ chứa quá nhiều dữ liệu, bị lỗi phần mềm, nhiễm virus… Nhưng còn một nguyên nhân khác ít được biết đến là do máy quá nóng không toả nhiệt được. Cánh quạt giải nhiệt của laptop nằm hơi chếch về bên hông gần dưới đáy gần dưới đáy máy. Khi đặt máy trực tiếp trên bàn, máy sẽ rất khó toả nhiệt vì không có khoảng không gian trống. Hơn nữa, nhiệt độ ở Việt Nam là rất cao so với các nước sản xuất laptop nên máy càng cần phải được giải nhiệt thường xuyên. Vì thế, nếu không thoát nhiệt được, mọi hoạt động của máy có thể bị ngưng trệ.

Khắc phục lỗi này không khó, bạn nên tạo một không gian thoáng mát giữa máy và mặt bàn. Cách đơn giản nhất, vừa hiệu quả lại ít tốn kém là kê máy trên hai cuốn sách chắc chắn ở hai đầu nhằm tạo một khoảng trống ở giữa. Cách khác, tốn kém, công phu hơn một chút là bạn có thể dùng kỹ thuật tháo quạt và đưa ra phía ngoài cho quạt chạy liên tục.

Các túi đựng laptop thường được thiết kế để máy ít xê dịch nhất.

Đặt máy trong túi đựng đúng quy cách: Tiện ích của laptop là khả năng di động. Nếu để ý bạn sẽ thấy những chiếc túi đựng laptop luôn được thiết kế theo đúng tiêu chuẩn: phải có khả năng giữ máy ở một vị trí rất chặt, không có bất kỳ sự xê dịch nào trong quá trình di chuyển. Một số khách hàng đôi khi xem nhẹ vấn đề này. Đặt máy trong một chiếc túi mỏng, không cố định máy chắc chắn nên trong quá trình di chuyển, máy bị dịch chuyển nhiều thậm chí còn có thể bị ép mạnh bởi một số vật dụng khác trong và ngoài túi đựng. Khi bị chèn ép, màn hình tinh thể lỏng (LCD) của laptop rất nhạy cảm nên sẽ chịu ảnh hưởng đầu tiên. Có rất nhiều trường hợp máy bị hỏng (xuất hiện những đốm màu, còn gọi là nổ màn hình) hoặc vỡ cả màn hình do nguyên nhân này.

Mở đóng laptop nhẹ nhàng: Với kiến trúc vỏ sò, laptop có những đòi hỏi riêng khi đóng mở máy. Đầu tiên là cáp nối bộ phận máy chủ với màn hình. Theo các kỹ sư Công ty Cổ phần Viễn Thông-Tin học-Điện tử Kasati, trong nhiều trường hợp khách hàng đưa máy đến sửa, số máy bị rạn cáp nối do đóng mở liên tục và lực đóng mở quá mạnh chiếm một lượng đáng kể. Ngoài ra, bản lề để điều chỉnh màn hình ngửa ra theo từng góc độ phù hợp cũng cần được quan tâm kỹ. Chỉ nên mở màn hình ở góc độ từ 90-1200. Vượt quá góc độ này sẽ dẫn đến tình trạng gãy màn hình. Đáng nói là cả hai sự cố này lại rất khó khắc phục do linh kiện cáp nối và bản lề laptop rất đắt và cực kỳ hiếm. Nhiều trường hợp sau khi đã hàn lại bản lề, máy vẫn không hoạt động được và chủ nhân đành nói lời tạm biệt do không tìm được bản lề thích hợp.

Đừng bao giờ dùng các dung dịch như nước lau kính để lau màn hình

Vệ sinh màn hình: Bạn cần chăm chút nhiều hơn đến màn hình tinh thể lỏng (LCD) vì màn hình này rất đắt giá, khó sửa chữa và tìm mua. Một đặc điểm của màn hình loại này là dễ hút bụi và độ bám bụi rất chặt. Nếu chỉ lau bằng giấy mềm thì khi lau xong, vết bẩn vẫn không đi hết. Để làm sạch, nhiều người dùng những dung dịch như nước lau kính để lau màn hình. Đừng bao giờ bạn làm điều ấy vì đồng nghĩa với việc bạn tự tay giết chết màn hình của mình. Cách tốt nhất là dùng vải mềm thấm một ít nước sạch và lai theo chiều từ trên hướng xuống dưới, không lau theo đường vòng tròn hay từ trái sang phải hay ngược lại. Hết sức cẩn thận, cần tránh không cho nước chảy vào các vành của màn hình, sau dso dùng khăn khô mềm để làm sạch lần cuối. Tất nhiên, trước khi lau bạn nên tắt máy.

Bảo đảm tuổi thọ máy: Nếu bạn muốn chiếc máy tính xách tay của mình nhiều năm vẫn chạy tốt thì không nên cho máy đọc những chiếc đĩa CD đã cũ và trầy xước nhiều. Theo tìm hiểu của Xã Hội Thông Tin, khi cho những chiếc đĩa này vào, mỗi khi bị vấp đĩa, máy sẽ phải tăng công suất và các mắt đọc cũng phải vận hành tối đa, rất dễ bị ngắt giữa chừng trong khi truy xuất vùng dữ liệu. Đó chính là lý do khiến tuổi thọ của nó chóng thu ngắn lại. Sau cùng, bạn cũng lưu ý hơn cho bộ phận bàn phím. Được cấu tạo bởi ma trận hàng và cột, nên chỉ cần một nút bàn phím hỏng thì dễ kéo theo một tổ hợp phím cũng “đi đời”. Theo khuyến cáo của các nhà sản xuất, trong điều kiện làm việc tại chỗ, khách hàng nên sử dụng thêm bàn phím và chuột ngoài. Mỗi đời máy đều có một bộ bàn phím và chuột riênh nên không dễ dàng thay thế mỗi khi chúng “hắt hơi, sổ mũi”.

0 Nhận xét

Post a Comment

Chào bạn, cảm ơn bạn đã để lại nhất xét trên blog của mình. Hãy để lại tên bạn và liên kết để mình có thể làm quen với bạn.